Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Dương Nguyễn Trần Khanh: Bình Dương đang là địa chỉ mới trên bản đồ du lịch
Thứ tư, ngày 20/02/2013
Ông Nguyễn Trần Khanh, chủ đầu tư Khu du lịch sinh thái, nghỉ
dưỡng Mắt Xanh (xã Tân Định, huyện Tân Uyên) - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình
Dương là một doanh nhân có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạch định chiến lược,
tư vấn đầu tư và quy hoạch phát triển. Trong cuộc trò chuyện đầu năm với phóng
viên Báo Bình Dương, ông Khanh cho biết: Bình Dương đang là địa
chỉ mới trên bản đồ du lịch. Từ chủ trương đổi mới, mở cửa của Đảng, cùng với sự
năng động sáng tạo, dám nghĩ dám làm và dám chịu trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh,
đã đưa Bình Dương từ một tỉnh nghèo, kinh tế chủ yếu dựa vào nông, lâm nghiệp với
hệ thống thủy lợi kém phát triển do ảnh hưởng địa hình vươn lên dẫn đầu cả nước
về thu hút đầu tư, công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nhờ đó, ngành du lịch Bình
Dương bắt đầu định hình và phát triển. Cũng từ sự hình thành và phát triển tốt
đẹp đó giúp chúng ta hình dung Bình Dương hiện nay như một tấm vải mới chưa cắt
thành áo, nên cần những người thợ giỏi, giàu kinh nghiệm, có tầm nhìn tham gia
đo, cắt, may để đạt yêu cầu một chiếc áo vừa vặn, phù hợp với xu hướng hiện đại
mà không lãng phí vải cũng như không phải chỉnh sửa sau này. Muốn vậy, chúng ta
cần phải học được những bài học thất bại và thành công trong quy hoạch - phát
triển từ trong nước lẫn quốc tế để không phải lập lại sai lầm trước đây. Quy hoạch
đô thị của Bình Dương hiện nay khá tốt và cần phải bảo đảm cho sự phát triển
đúng kế hoạch để không ảnh hưởng đến quy hoạch. Cùng với việc thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp - dịch
vụ - đô thị, kinh doanh du lịch được xem là ngành “công nghiệp không khói” với
tỷ lệ lợi nhuận khá cao mà không ảnh hưởng đến môi trường cả ở nhiều nghĩa, nên
cần được quan tâm bằng những chính sách mang tính kích cầu. Vì kinh tế - xã hội
có phát triển thì du lịch mới phát triển và ngược lại. Một nguyên nhân hơi xa, nhưng có tác dụng trực tiếp đến
ngành du lịch là cơ hội thu hút đầu tư từ các nhà đầu tư lớn, như: Nhật Bản,
Hàn Quốc, Mỹ, châu Âu… Các quốc gia này vốn có nhiều tập đoàn kinh tế, nhà sản
xuất nổi tiếng thế giới nên họ rất thận trọng trong việc lựa chọn đầu tư. Để
thu hút và giữ chân những khách hàng này, chúng ta cần có một hệ thống chính
sách, pháp luật vừa đồng bộ vừa nghiêm minh. Bởi vì doanh nghiệp càng lớn thì
chữ tín càng cao. Không ai muốn có nhiều tiền mà phải mang tiếng trong xã hội
như chuyển giá, chuyển vốn, né thuế, gây ô nhiễm môi trường… Tuy nhiên, nếu ở
đâu đó vẫn có người “giữ cửa” không nghiêm thì sự cố sẽ xảy ra và trên bản đồ
du lịch nơi đó sẽ không hấp dẫn du khách và nhà đầu tư.DUY CHÍ (ghi)