Xã An Điền (Bến Cát): Nâng cao chất lượng cán bộ để phục vụ nhân dân
Trong những năm gần đây, Đảng ủy, UBND xã An Điền (Bến Cát) luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với các nội dung thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Nhờ làm tốt công tác CCHC, việc giải quyết các thủ tục hồ sơ cho người dân diễn ra nhanh, hiệu quả hơn nên An Điền đã được UBND tỉnh đánh giá cao về công tác này.
Giải quyết nhanh thủ tục hồ sơ của dân
Từ khi áp dụng cơ chế một cửa liên thông, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC), xã An Điền trở thành điểm sáng trong CCHC tại huyện Bến Cát. Người dân dễ dàng tìm hiểu các thủ tục liên quan được niêm yết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã. Khi người dân đến liên hệ công tác, cán bộ phụ trách bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tận tình giúp đỡ, hướng dẫn các loại thủ tục liên quan, tạo ấn tượng tốt đối với người dân.
Cán bộ phụ trách bộ phận một cửa của UBND xã An Điền hướng dẫn người dân làm các loại giấy tờ liên quan
Ông Trần Thanh Liêm, cán bộ Văn phòng UBND xã An Điền kiêm Tổ trưởng tổ tiếp nhận và trả kết quả cho biết, tính đến nay, trong tổng số 159 thủ tục cấp xã thuộc 12 lĩnh vực trong bộ TTHC được UBND tỉnh ban hành, xã An Điền áp dụng 117 thủ tục thuộc 10 lĩnh vực. Tất cả các thủ tục liên quan đến đất đai, tôn giáo, giải quyết khiếu nại - tố cáo, hộ tịch… đều được niêm yết công khai tại UBND xã, tạo thuận lợi cho người dân dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu những thủ tục cần thiết khi đến liên hệ làm giấy tờ. Từ khi áp dụng cơ chế một cửa từ năm 2006 đến nay, UBND xã luôn thực hiện công khai, đơn giản hóa các TTHC, bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch và công bằng trong giải quyết công việc hành chính thuộc phạm vi, lĩnh vực phụ trách. Nhờ đó, nhiều hồ sơ, giấy tờ được giải quyết sớm hơn thời gian quy định, nhất là các lĩnh vực công chứng, khai sinh, khai tử…
“Là người làm công tác thường xuyên tiếp xúc với người dân thông qua sự hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, chúng tôi luôn có suy nghĩ là làm sao giải quyết hồ sơ cho người dân càng nhanh càng tốt. Mỗi lần thấy người dân vui khi nhận được hồ sơ trả lại đúng và trước hẹn là động lực để chúng tôi tiếp tục cải tiến từ phương pháp đến con người theo hướng phục vụ lợi ích chính đáng cho nhân dân”, ông Liêm nói.
Ghi nhận về những chuyển biến trong công tác tiếp, giải quyết thủ tục hồ sơ cho dân thời gian gần đây, anh Lâm Văn Phi, người dân trong xã nhận xét: “Việc giải quyết thủ tục hồ sơ ở xã đã nhanh gọn hơn trước. Đây là chuyển biến đáng mừng, vừa giúp người dân bớt thời gian đi lại, còn cán bộ xã cũng có thời gian nhiều hơn để giải quyết những công việc khác”.
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ
Nhờ áp dụng thuần thục các kỹ năng trong quy trình CCHC nên mặc dù tổ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ chỉ có 5 người trực tiếp thực hiện nhưng số hồ sơ giải quyết đạt kết quả cao, không có trường hợp hồ sơ trả trễ hẹn. Chỉ tính từ đầu năm đến ngày 20-5-2013, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đã giải quyết 4.230 hồ sơ trong các lĩnh vực chứng thực, hộ tịch, khai sinh, khai tử… tất cả đều được giải quyết kịp thời, đúng thời gian quy định.
Để có kết quả tốt trong CCHC, Đảng ủy xã An Điền luôn quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, bố trí cán bộ công chức (CBCC) bảo đảm yêu cầu giải quyết công việc theo cơ chế một cửa liên thông. Trong số 40 biên chế CBCC của xã hầu hết đều có trình độ đại học, trung cấp. Riêng cán bộ phụ trách lĩnh vực tiếp dân, tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đều có trình độ trung cấp quản lý Nhà nước hoặc tương đương. Cũng trong thời gian qua, xã luôn quan tâm cử cán bộ học tập, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn về công tác CCHC do huyện và tỉnh tổ chức. Song song đó, UBND xã cử cán bộ tham gia tuyên truyền các hoạt động, hội thi liên quan đến công tác CCHC trong nhân dân, trong CBCC với nhiều hình thức phong phú, sinh động để nâng cao ý thức, trách nhiệm về công tác CCHC.
Ngoài việc cử CBCC đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn, Đảng ủy xã cũng đặc biệt quan tâm đến công tác đăng ký thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với chủ đề CCHC để nâng cao ý thức, trách nhiệm từng CBCC. Phong cách gần dân, hiểu dân, giúp đỡ nhân dân hết mình luôn được Đảng ủy xã quán triệt sâu sắc đến từng CBCC. Trong năm 2013, bộ phận một cửa cũng đã đăng ký mô hình một cửa làm theo lời Bác. Theo đó, đưa việc học tập và làm theo lời Bác trở thành nhiệm vụ thường xuyên, tự giác trong mỗi CBCC; thực hiện văn hóa ứng xử với phương châm “Tăng cường đối thoại, tiếp xúc với dân” nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc hơn nữa về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, gìn giữ phẩm chất đạo đức, lối sống trong đội ngũ CBCC của xã gắn với chương trình CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020.
Phó Chủ tịch UBND xã An Điền Trần Minh Hiếu cho biết, để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong việc CCHC, ngoài việc nâng cao đạo đức, tác phong của người CBCC thông qua chủ đề học tập và làm theo Bác năm 2013, UBND xã sẽ tiếp tục cử cán bộ học tập nâng cao trình độ chuyên môn qua các lớp học, tập huấn do tỉnh và huyện tổ chức. “Chúng tôi phấn đấu, trong năm 2014, sẽ áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 trong CCHC. Do đó, trong thời gian tới, xã sẽ cử cán bộ đi học tập để vận hành tốt hệ thống quản lý này, nâng cao hơn nữa mức độ hài lòng của người dân đối với CBCC và công tác CCHC, để phục vụ lợi ích chính đáng của nhân dân và yêu cầu hội nhập, đổi mới”.
HỒ VĂN