Văn hóa doanh nghiệp không thể làm giả hay bắt chước được
Ông Nguyễn Thanh Trung, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tôn Đông Á cho biết như thế khi trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương. Ông cũng cho rằng, văn hóa là linh hồn của doanh nghiệp. Người ta có thể bắt chước sản phẩm chứ không ai có thể bắt chước được văn hóa. Tôn Đông Á tự tin và tự hào mình là doanh nghiệp Việt Nam. Ông Trung cho biết thêm:
(BDO)
Chuẩn bị cho bước phát triển mới, ngoài việc đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm theo hướng “sạch - chất lượng - thân thiện”, Tôn Đông Á còn thực hiện chiến lược quảng bá, giới thiệu hình ảnh ra bên ngoài như: Tài trợ các trận đấu bóng đá quốc tế của Câu lạc bộ Asenal... Dù giới thiệu hình ảnh trong hay ngoài nước, công ty vẫn giữ nguyên câu “Tôn Đông Á made in Việt Nam”. Đây chính là chiến lược phát triển và nền tảng văn hóa doanh nghiệp mà công ty đã dày công xây dựng.
- Trong 4 trụ cột chính mà công ty quan tâm xây dựng phát triển là: Công nghệ, thiết bị, quản trị và văn hóa, theo ông cái nào là quan trọng nhất?
- Cả 4 trụ cột mà Tôn Đông Á quan tâm xây dựng ngay từ những ngày đầu thành lập đều quan trọng hết. Có thể nói, công nghệ - thiết bị - quản trị là cơ thể của doanh nghiệp thì văn hóa chính là linh hồn. Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ người ta có thể bắt chước, làm giống mọi thứ nhưng có một thứ không ai có thể làm giống hay bắt chước được đó chính là linh hồn.
Thép là ngành công nghiệp nặng nhưng lại có lối đi hẹp và toàn là những cỗ xe lớn nên rất cần đến nền tảng văn hóa. Công nghệ - thiết bị - quản trị tốt mà thiếu quan tâm đến văn hóa sẽ dễ dấn đến “rung lắc, va chạm” trước các biến động của thị trường.
- Ra “biển lớn” đứng cạnh các thương hiệu đã có cả trăm năm, thương hiệu Tôn Đông Á còn quá non trẻ, ông có băn khoăn gì không?
- Phần lớn chúng ta đều mắc hội chứng “Sợ cái bóng của người khổng lồ”. Nhưng nếu bạn dám nghĩ rằng người khổng lồ cũng cần có bạn, cũng có cảm xúc, tình cảm rồi cũng từ từ lớn lên như bao con người khác thì bạn sẽ thấy: Mỗi bước chân của người khổng lồ sẽ cần rất nhiều năng lượng và không phải chỗ nào người khổng lồ cũng có thể đến được thì lúc đó bạn đã trở thành bạn của người khổng lồ, và bạn đã có thể làm được những việc mà người khổng lồ đang làm.
Ngành thép có rất nhiều tên tuổi 100 năm và nhiều hơn nhưng chi phí của họ rất lớn. Với lợi thế của người đi sau và khả năng tiếp cận khoa học - công nghệ, đặc biệt là truyền thống cần cù, thông minh, sáng tạo của người Việt, Tôn Đông Á đã tối ưu hóa các lợi thế đó để sản xuất ra sản phẩm có chất lượng không thua kém sản phẩm của những tên tuổi lớn trên thế giới nhưng với giá thành hợp lý. Điều này giúp chúng tôi tự tin khẳng định với thế giới, mình là người Việt Nam, sản phẩm của Tôn Đông Á là sản phẩm của Việt Nam.
- Bằng sự khẳng định đó, sản phẩm của Tôn Đông Á được khách hàng tiếp nhận như thế nào, thưa ông?
- Hiện nay, người tiêu dùng trong nước đã thay đổi nhận thức từ giá rẻ sang chất lượng và sự tiện dụng. Các công trình công nghiệp dân dụng cao cấp phần lớn đã sử dụng sản phẩm của Tôn Đông Á nhờ chất lượng và chế độ bảo hành tốt. Lô hàng đầu tiên từ nhà máy mới ở TP.Thủ Dầu Một của chúng tôi xuất khẩu sang Mỹ, Úc, châu Âu được khách hàng đánh giá cao. Kết quả này sẽ tiếp tục được phát huy vì sản phẩm của người Việt Nam đã được khách hàng quốc tế tin dùng.
DUY CHÍ (thực hiện)