Ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm: Làm thế nào để hạn chế?

Thứ năm, ngày 14/07/2016

(BDO) Theo ghi nhận của P.V, vào giờ cao điểm, tại cổng một số khu công nghiệp (KCN), công nhân ra về tăng cao nên dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ. Để giải quyết thực trạng này, các ban ngành liên quan đã huy động lực lượng thực hiện nhiều biện pháp như lập chốt điều tiết, tuần tra kiểm soát cũng như vận động người đi đường chấp hành Luật Giao thông đường bộ…


Lực lượng CA TX.Thuận An thường xuyên có mặt để điều tiết, phân luồng nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông. Ảnh: H.PHƯỚC

Khoảng 4 giờ 30 phút chiều 2-7, tại ngã tư 550 (trên đường ĐT743B, TX.Thuận An), mật độ các phương tiện cũng như người tham gia giao thông tăng đột biến khiến xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ. Theo người dân, ngã tư 550 là một trong những “điểm đen” mất trật tự an toàn giao thông (ATGT). Anh Nguyễn Chí Thanh (43 tuổi) hành nghề chạy xe ôm nhiều năm tại khu vực này, cho biết: “Tôi làm nghề chạy xe ôm ở đây đã nhiều năm và chứng kiến cảnh ùn tắc, mất trật tự ATGT như cơm bữa. Vào buổi chiều, khi công nhân một số công ty tan ca ra về, đoàn xe rơ-moóc, xe máy... lưu thông qua đây đã gây ra cảnh hỗn loạn, mạnh ai nấy đi khiến xảy ra ùn tắc hàng giờ đồng hồ”.

Theo ghi nhận của P.V, vào giờ tan tầm, tại km 11, đại lộ Bình Dương, phía trước KCN Việt Hương, TX.Thuận An, người dân di chuyển hết sức khó khăn vì mật độ người tham gia giao thông, các phương tiện tranh nhau đi dẫn đến tình trạng ùn ứ, kẹt xe. Trong khi đó vào giờ cao điểm, phía cổng các KCN đóng trên địa bàn TX.Dĩ An như nút giao thông cầu vượt Sóng Thần, ngã tư Bình Thung, ngã ba bệnh viện... cũng xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ kéo dài hàng tiếng đồng hồ.

Nói về giải pháp bảo đảm an toàn giao thông, chống ùn tắc tại một số KCN vào giờ cao điểm, trung tá Thái Minh Lý, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an (CA) TX.Dĩ An, cho biết: “Ngay từ đầu năm, xác định các tuyến đường, địa phương tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc, mất trật tự ATGT, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, triển khai lực lượng, phân công từng công việc cụ thể cho các đội tăng cường ở các điểm nóng, khu vực đông công nhân; bố trí lực lượng túc trực vào những giờ cao điểm tại các ngã ba, ngã tư để phân luồng, điều tiết, hướng dẫn cho người tham gia giao thông. Nhờ chủ động nên tình hình giao thông được bảo đảm, không xảy ra ùn ứ, tai nạn nghiêm trọng. Tuy nhiên tranh thủ những lúc vắng bóng lực lượng cảnh sát giao thông, một số tài xế chạy ẩu dẫn đến tình trạng kẹt xe cục bộ”.

Cũng vấn đề này, thượng tá Hồ Quang Thành, Phó Trưởng CA TX.Thuận An, cho biết: “TX.Thuận An là một trong những địa bàn phức tạp liên quan đến ùn tắc, mất ATGT. Để bảo đảm ATGT trên địa bàn, lực lượng CA TX.Thuận An đã xây dựng kế hoạch, huy động cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động để triển khai các phương án. Đơn vị còn huy động lực lượng tại các địa phương thay phiên nhau đứng chốt để điều tiết, phân luồng giao thông. Nhờ sự vào cuộc với quyết tâm, cố gắng cao, từ đầu năm đến nay một số “điểm nóng” liên quan đến ùn tắc giao thông trên địa bàn TX.Thuận An đã giảm, có nhiều chuyển biến rõ rệt”.

Trong khi các cơ quan chức năng đã triển khai hàng loạt biện pháp nhằm kéo giảm TNGT, giúp người dân an tâm khi lưu thông trên đường, thiết nghĩ người đi đường cũng cần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ để an toàn cho mình và cho người khác.

 Thiếu tá Trần Phương Toàn, Phó Trưởng CA TX.Tân Uyên, cho biết: “Địa bàn TX.Tân Uyên còn tồn tại một số điểm nóng về tình trạng mất trật tự ATGT. Để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ùn tắc giao thông, TNGT, chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông phân công từng tổ, nhóm trực thường xuyên vào giờ cao điểm tại điểm này để xử lý tình hình một cách nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả. Bên cạnh đó, đơn vị đã phối hợp cùng lực lượng CA các địa phương tổ chức nhiều đợt ra quân tuyên truyền, vận động người dân không buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, góp phần bảo đảm ANTT, trật tự ATGT trên địa bàn”.

 

HƯNG PHƯỚC