Triển khai dịch vụ VBSP Smart Banking, thúc đẩy chuyển đổi số
Chú trọng khách hàng mục tiêu
Hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ và tăng cường sự tiếp cận các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho người nghèo, đối tượng yếu thế, NHCSXH tỉnh đang triển khai dịch vụ ngân hàng điện tử (VBSP Smart Banking) đến khách hàng dưới hình thức ứng dụng trên thiết bị di động.
Theo đó, từ đầu tháng 4-2023 đến nay, các Phòng Giao dịch NHCSXH huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đã bắt tay thực hiện kế hoạch triển khai chính thức ứng dụng VBSP Smart Banking. Theo đó, phòng giao dịch tại các địa phương đã tổ chức tập huấn đến toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động trong đơn vị. Đồng thời, triển khai ứng dụng cho các đối tượng là thành viên Ban đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH các cấp, cán bộ tổ chức hội đoàn thể nhận ủy thác, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TKVVV).
Dịch vụ VBSP Smart Banking tạo thuận lợi cho cán bộ và khách hàng trong giao dịch. Trong ảnh: Các tổ trưởng tổ TKVVV trên địa bàn TP.Thuận An thao tác thực hiện dịch vụ
Ông Nguyễn Trương Bảo Khánh, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH TP.Thuận An, cho biết ngay khi có chủ trương triển khai rộng rãi ứng dụng cho các đối tượng, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức thực hiện. Đến nay, đơn vị đã tổ chức được 12 lớp tập huấn tại 9/10 xã, phường nhận ủy thác. Theo đó, đã có 472 người được hướng dẫn cài đặt ứng dụng. Bước đầu, các đối tượng cài đặt ứng dụng đều rất hài lòng, rất thuận tiện trong các giao dịch thanh toán.
Tương tự, ông Trần Đăng Khoa, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Dầu Tiếng, cũng cho biết tuy là huyện vùng xa, phương tiện thiết bị di động còn nhiều hạn chế nhưng các tổ TKVVV đều hưởng ứng và tích cực tham gia lớp tập huấn cho các cán bộ liên quan hiểu biết, sử dụng và phổ biến lại thông tin cho các hộ vay vốn thuộc đối tượng chính sách có nhu cầu sử dụng dịch vụ. Không chỉ 2 phòng giao dịch nêu trên, các phòng giao dịch thuộc NHCSXH tỉnh đã lần lượt triển khai các lớp tập huấn đến các đối tượng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng và người dân sử dụng dịch vụ mới này.
Tiếp cận dịch vụ ngân hàng điện tử
Đến nay, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đãcónhiều khách hàng được NHCSXH hướng dẫn sửdụng dịch vụVBSP Smart Banking, trong đócónhiều khách hàng lần đầu tiên được tiếp cận ứng dụng ngân hàng điện tửvà rất hài lòng. Chị Trần Thị Ngọc Giàu, ở khu phố Thạnh Quý, phường An Thạnh, TP.Thuận An, cho biết dịch vụ rất tiện lợi, dễ dàng sử dụng.
Chị Huỳnh Ngọc Ánh, Tổ trưởng tổ TKVVV khu phố Thạnh Hòa B, phường An Thạnh, TP. Thuận An, cho biết chị đang quản lý khoảng 60 hộ vay, hiện có khoảng 20% hộ vay vốn có điện thoại thông minh để khai thác ứng dụng. Đa số còn lại là hộ vay vốn còn hạn chế về thiết bị. “Tuy nhiên, về lâu dài ứng dụng này sẽ giúp việc thanh toán của các hộ vay sẽ dễ dàng hơn, việc quản lý, thu nợ sẽ thuận tiện hơn. Thay vì đến từng hộ gia đình để thu tiền thì tới đây khách hàng sẽ chuyển khoản, nhanh, tiện lợi, chính xác là yếu tố cần không chỉ cho người vay vốn mà còn rất cần thiết cho người đảm nhiệm nhiệm vụ thu, nộp nguồn vốn này”, chị Huỳnh Ngọc Ánh cho biết thêm.
Ông Võ Văn Đức, Giám đốc NHCSXH - Chi nhánh tỉnh Bình Dương, cho biết sau hơn 1 tháng triển khai dịch vụ mới, đến nay chi nhánh đã mở tài khoản VBSP Smart Banking cho 4.529 người dùng là cán bộ NHCSXH, cán bộ hội đoàn thể nhận ủy thác, tổ trưởng tổ TKVVV có điện thoại thông minh, có kết nối internet. Trong thời gian tới, NHCSXH tỉnh sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng hơn đến các đối tượng khách hàng là hộ vay vốn, cân nhắc việc thu nợ qua chuyển khoản từ tài khoản của tổ trưởng tổ TKVVV đến NHCSXH nhằm bảo đảm tính an toàn, bảo mật, nhanh chóng và góp phần thúc đẩy nhanh hơn tiến độ thanh toán không dùng tiền mặt trong xã hội.
THANH HỒNG