TP.Thủ Dầu Một: Tiện ích của Đề án 06 được ứng dụng rộng rãi
Theo dõi Báo Bình Dương trên

Phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền TP.Thủ Dầu Một trong thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), nhiều nhiệm vụ trong năm 2024 đã được hoàn thành, bảo đảm tiến độ. Qua đó, các nguồn dữ liệu luôn “đúng, đủ, sạch, sống” được kết nối, chia sẻ, khai thác phục vụ giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn diễn ra nhanh chóng, thuận lợi, tiết kiệm và hiệu quả hơn.

Quan tâm tạo sự đồng thuận
Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Dầu Một xác định “thành công của Đề án 06 là yếu tố quyết định, bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số” và xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu cần phải tập trung lực lượng, nguồn lực để hoàn thành tốt. Từ đó, Ban Thường vụ Thành ủy thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo UBND TP.Thủ Dầu Một, Tổ chỉ đạo thực hiện Đề án 06 thành phố; trong đó lực lượng Công an thành phố phát huy hiệu quả vai trò là cơ quan thường trực của Tổ chỉ đạo thực hiện Đề án 06 TP.Thủ Dầu Một tích cực quán triệt thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các chủ trương, nhiệm vụ bảo đảm đúng tiến độ, lộ trình.
Trong năm 2024, Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Dầu Một đã chủ động theo dõi tình hình, kết quả triển khai thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06 trên địa bàn để kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ, giải quyết những “điểm nghẽn” trong tổ chức thực hiện. Tổ chỉ đạo thực hiện Đề án 06 tại 14/14 phường của thành phố, tổ công nghệ số cộng đồng với 118/118 khu phố đã đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc, vị trí, vai trò quan trọng của Đề án 06 với nhiều nội dung, như: Vị trí, vai trò, tầm quan trọng của thẻ căn cước công dân (nay là căn cước), các tiện ích của ứng dụng “VNeID”, tài khoản định danh điện tử để thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến; lợi ích, hiệu quả của 2 nhóm thủ tục hành chính thiết yếu trong Đề án 06 (gồm: “Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí”)…
Ngoài ra, TP.Thủ Dầu Một cũng nêu gương các tập thể, cá nhân điển hình, tiên tiến, có cách làm hay, sáng tạo trong quá trình thực hiện Đề án 06; tổ chức phát động cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử” để tạo sự đồng thuận xã hội, nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân người dân, truyền cảm hứng tạo động lực cho người dân tham gia Đề án 06 phục vụ chuyển đổi số.
Chuyển đổi số gắn với sự hài lòng
Đến nay, TP.Thủ Dầu Một đã ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thẻ căn cước, định danh và xác thực điện tử phục vụ hiệu quả trong nhiều lĩnh vực để xác thực thông tin khách hàng, chi trả chế độ an sinh xã hội, bảo hiểm xã hội, y tế nhằm chống giả mạo, hạn chế được thời gian đi lại, chi phí các giấy tờ trong khi thực hiện giao dịch.
Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết trên địa bàn thành phố có 100% cơ sở giáo dục đã triển khai ứng dụng thanh toán phí, lệ phí trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính thông qua hình thức thanh toán đa dạng như quét mã QRcode, website, Mobile Mobey, thẻ POS… Ngành chức năng TP.Thủ Dầu Một đã phối hợp với ngành lao động - thương binh và xã hội, bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả chế độ về an sinh xã hội, chế độ bảo hiểm xã hội đạt được kết quả cao. Cụ thể, chi trả không dùng tiền mặt cho 8.655/9.735 đối tượng hưởng an sinh xã hội (đạt tỷ lệ gần 89%), triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả chế độ bảo hiểm xã hội được 5.054/5.345 trường hợp (đạt tỷ lệ gần 95%) với tổng số tiền đã thực hiện chi trả hơn 12 tỷ đồng. Song song đó, TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện có hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp thực hiện trên môi trường điện tử theo các nhiệm vụ của Đề án 06. Qua triển khai thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu, TP.Thủ Dầu Một đã tiếp nhận được hơn 205.000/217.000 hồ sơ trực tuyến (đạt 94,5%).
Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết nhiều tiện ích của Đề án 06 được ứng dụng rộng rãi góp phần giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, thời gian trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính; đặc biệt là chính sách miễn, giảm phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Mặt khác, tiện ích của Đề án 06 giúp cơ quan Nhà nước thay đổi phương thức quản lý công dân từ thủ công, sử dụng giấy tờ giấy sang phương thức quản lý hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, công sức, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương. |
HƯNG PHƯỚC