TP.Bến Cát: Làm tốt công tác tiếp công dân
Nhờ sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền TP.Bến Cát mà công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân và ổn định tình hình an ninh trật tự.
Lãnh đạo TP.Bến Cát và đại diện các ngành chức năng tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân thành phố. Ảnh: QUỐC LẬP
Giải quyết kịp thời phản ánh, kiến nghị
Xác định công tác tiếp công dân là nhiệm vụ quan trọng nên ngay từ đầu, Thành ủy, UBND TP.Bến Cát chú trọng, duy trì lịch tiếp công dân của từng cấp theo đúng quy định. Đặc biệt, từ khi thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18-2- 2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân, Thành ủy và UBND TP.Bến Cát đã chỉ đạo các xã, phường bố trí địa điểm, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân; thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các địa phương và cơ quan thực hiện đúng quy định pháp luật.
Riêng trong năm 2024, UBND TP.Bến Cát đã ban hành 7 văn bản yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc, chủ tịch UBND xã, phường tăng cường trách nhiệm, kịp thời trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ trong việc tiếp công dân theo đúng quy định và chủ động xử lý các tình huống phát sinh ngay từ ban đầu, không để phát sinh thành những vụ việc phức tạp, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Đồng thời, Chủ tịch UBND TP.Bến Cát cũng yêu cầu các đơn vị kiểm tra, giám sát và giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, phản ánh, kiến nghị của người dân; hạn chế và không để phát sinh tình trạng người dân khiếu nại vượt cấp, tụ tập đông người.
Nhờ làm tốt công tác trên mà hoạt động tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn TP.Bến Cát đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Từ đầu năm đến nay, tại Trụ sở tiếp công dân TP.Bến Cát đã tiếp công dân được 251 cuộc, với 312 lượt công dân; trong đó lãnh đạo thành phố tiếp công dân định kỳ 47 cuộc, với 87 lượt công dân và tiếp thường xuyên 204 cuộc, với 228 lượt công dân. Nội dung tiếp công dân chủ yếu là kiến nghị, phản ánh liên quan đến công trình đường Mỹ Phước - Tân Vạn, khu dân cư Thới Hòa, thủ tục hành chính cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong kỳ, ngành chức năng TP.Bến Cát đã tiếp nhận 10 đơn khiếu nại (tăng 4 đơn so với cùng kỳ năm 2023) và phát sinh 2 đơn tố cáo. Kết quả, cơ quan chức năng đã giải quyết 5 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền (đạt 100%); giải quyết 1 đơn tố cáo và đang tiến hành xác minh, xử lý 1 đơn còn lại.
Ông Nguyễn Văn Lắm, Chánh Thanh tra TP.Bến Cát, cho biết thời gian qua, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết KNTC được cơ quan chức năng thành phố thực hiện đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định pháp luật. Cơ quan chức năng đã giải quyết 80/86 vụ việc kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền (đạt 93%) và đang giải quyết 6 đơn còn lại. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về tiếp công dân, KNTC nói riêng được quan tâm, đổi mới với nhiều hình thức, phù hợp từng đối tượng và cơ sở; chất lượng, hiệu quả từng bước được nâng lên, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Hạn chế đơn thư vượt cấp
Dự báo thời gian tới, trên địa bàn TP.Bến Cát sẽ phát sinh các đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực đất đai; giải phóng mặt bằng; bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại một số dự án trên địa bàn. Trước tình hình trên, UBND TP.Bến Cát đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5- 2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC bằng nhiều hình thức cho cán bộ, công chức và người dân hiểu rõ để thực hiện. UBND TP.Bến Cát cũng đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc; chủ tịch UBND các xã, phường nâng cao vai trò, trách nhiệm và tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc tiếp công dân, giải quyết KNTC thuộc thẩm quyền đúng quy định, hạn chế tình trạng giải quyết đơn thư chậm, dẫn đến tồn đọng, quá hạn kéo dài và khiếu nại vượt cấp. Bên cạnh đó, UBND TP.Bến Cát cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục tham mưu giải quyết các KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền đạt tỷ lệ trên 85% đối với vụ việc mới phát sinh và trên 80% đối với vụ việc phức tạp, kéo dài.
Để phục vụ cho công tác tổ chức đại hội Đảng các cấp diễn ra thành công, ngành chức năng TP.Bến Cát cũng đã triển khai một số giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong việc giải quyết đơn thư liên quan đến công tác nhân sự dự kiến tham gia cấp ủy. Nói về công tác này, ông Nguyễn Văn Lắm cho biết thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND thành phố đã giao đơn vị tham mưu thành lập Tổ thường trực tiếp công dân, giải quyết KNTC để phục vụ cho công tác tổ chức đại hội Đảng các cấp trên địa bàn thành phố và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2026-2031). Đồng thời, Thanh tra thành phố cũng đã tham mưu UBND thành phố xây dựng và triển khai kế hoạch phân công nhiệm vụ các ngành tiếp công dân từ thành phố đến cấp cơ sở.
Trong 9 tháng năm 2024, ngành chức năng TP.Bến Cát đã tổ chức 1 cuộc thanh tra trách nhiệm về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC tại 3 phòng, ban và 4 xã, phường. Đoàn Thanh tra đã ban hành 7 kết luận thanh tra và kiến nghị tổ chức họp rút kiểm điểm kinh nghiệm đối với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. |
NGUYỄN HẬU - HÀ VINH