Tổng Giám đốc Tổng Công ty TM-XNK Thanh Lễ Đoàn Minh Quang: “Chúng tôi bảo đảm cung cấp đủ xăng dầu phục vụ thị trường...”

Thứ năm, ngày 02/08/2012

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin các doanh nghiệp (DN) đầu mối xăng dầu xin tăng giá xăng dầu, một số đại lý, trạm xăng dầu đã “tăng cường” đưa xe đến tổng kho để nhận hàng, gây ra tình trạng ùn tắc và liên tục gọi đến đường dây nóng Báo Bình Dương để thông báo: “Tổng kho không chịu cung cấp hàng chờ tăng giá”. Chúng tôi đã nhanh chóng liên hệ và trao đổi với ông Đoàn Minh Quang, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại - Xuất nhập khẩu (TM-XNK) Thanh Lễ, đơn vị chủ quản của Tổng kho Xăng dầu Chánh Mỹ về những vấn đề liên quan đã đề cập.

- Thưa ông, sáng 1-8 đường dây nóng Báo Bình Dương liên tục nhận được thông tin phản ánh từ phía các đại lý, trạm xăng dầu và tài xế xe bồn là họ đã đưa xe đến Tổng kho Xăng dầu Chánh Mỹ chờ nhận hàng từ 2 ngày qua nhưng chỉ được cung cấp nhỏ giọt hoặc bị từ chối. Xin ông cho biết có hay không tình trạng này và lý do vì sao?

- Tổng kho Xăng dầu Chánh Mỹ thuộc Tổng Công ty TM-XNK Thanh Lễ không chỉ bảo đảm cung cấp đầy đủ hàng hóa, xăng dầu cho các đại lý, trạm xăng dầu và người tiêu dùng với giá hợp lý, góp phần bình ổn thị trường theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội mà còn bảo đảm yêu cầu về dự trữ quốc gia theo quy định.

Trong những ngày qua, từ thông tin trên báo chí là các đầu mối nhập khẩu xăng dầu liên tục bị lỗ từ 700 - 800 đồng/lít và đang xin phép tăng giá bán xăng dầu, khiến một số đơn vị tiêu thụ lượng xăng dầu lớn lo ngại; còn một vài đại lý, trạm xăng thì phát sinh tâm lý đầu cơ kiếm lời trong thời gian ngắn nên đã tăng cường đưa xe đến tổng kho để nhận hàng với số lượng tăng bất thường! Trong khi đó các đại lý, trạm xăng dầu là khách hàng của Thanh Lễ đều có đăng ký sản lượng, hợp đồng cung cấp với Tổng công ty. Chúng tôi dựa vào sản lượng đó để cung cấp nhằm tránh tình trạng đầu cơ, ghim hàng chờ tăng giá, gây ảnh hưởng thị trường, đồng thời sẵn sàng chấp nhận tăng thêm khoảng 10% sản lượng lúc bình thường vào lúc cao điểm như hiện nay. DN, đại lý nào đồng ý theo hợp đồng là tháng tiếp theo vẫn bảo đảm tiêu thụ lượng hàng bằng với tháng trước thì có thể được xem xét. Còn với tình trạng tháng trước tiêu thụ 40.000 lít, tháng này nghe tin xăng tăng giá lại đòi tăng lên 80.000 lít, rồi tháng kế tiếp không lấy lít nào là không được. Nên thông tin xe bồn tập trung đông chờ nhận hàng là có, nhưng nói tổng kho không chịu cung cấp hoặc cung cấp nhỏ giọt là không đúng!

- Một số đại lý, trạm xăng dầu và người lái xe còn cho biết, nếu chậm khoảng 2 giờ nữa mà không nhận được hàng thì các đại lý, trạm xăng sẽ treo bảng “hết hàng, nghỉ bán”. Ông có ý kiến gì về thông tin này?

- Nếu đại lý, trạm xăng dầu nào thuộc hệ thống của Tổng Công ty TM-XNK Thanh Lễ đưa ra thông tin đó hoặc phía nhà báo tiếp nhận được thông tin từ đại lý, trạm xăng dầu nào phản ánh điều đó, chúng tôi sẵn sàng trả lời tình hình cung ứng cùng bảng kê chi tiết, biểu đồ tiêu thụ cho từng tháng, từng năm của đại lý đó.

- Khi nhận hàng thì các đại lý, trạm xăng dầu thanh toán tiền ngay hay được gối đầu, thưa ông?

- Thông thường thì phía Tổng công ty cho gối đầu, lấy hàng chuyến này thanh toán tiền của chuyến hàng trước.

- Như vậy việc kiểm soát đầu ra mà Tổng công ty đang áp dụng là nhằm mục đích chống đầu cơ. Là người quản lý, điều hành kinh doanh mặt hàng khá nhạy cảm này ông có đề xuất gì nhằm góp phần ổn định thị trường?

- Đúng vậy! Nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu là nghành nghề kinh doanh có điều kiện, nên ở tầm vĩ mô tôi kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương nên thống nhất quản lý, điều hành thị trường theo tinh thần Nghị định 84 là nếu giá thế giới tiếp tục tăng với biên độ 7% và kéo dài 10 ngày thì DN được phép đề xuất tăng giá trong biên độ 7%, vượt mức trên phải có sự thống nhất của Liên bộ Tài chính - Công thương hoặc sự đồng ý của Chính phủ. Ở phạm vi địa phương, tôi đề nghị có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa DN với Sở Công Thương mà trực tiếp là Chi cục Quản lý thị trường sẽ tiến hành kiểm tra đại lý, trạm xăng dầu nào treo bảng “hết hàng” sẽ tiến hành kiểm kê, đo bồn. Nếu thật sự hết hàng thì phải cạn bồn và chúng tôi xin chịu trách nhiệm, còn treo bảng hết hàng mà trong bồn vẫn còn hàng là dấu hiệu đầu cơ, cần xử lý!

Cũng xin được nói rõ thêm rằng việc nhập khẩu và phân phối xăng dầu không phải do chỉ một DN thực hiện mà có trên 10 DN cùng tham gia, nên chúng tôi cũng phải chịu áp lực cạnh tranh rất lớn. Nếu trong thời điểm khó khăn chúng tôi không chia sẻ với khách hàng hoặc cố tình bán giá cao thì khách hàng sẽ tìm đến nhà phân phối khác, như vậy sẽ ảnh hưởng lớn đến công việc kinh doanh.

Với thực tế đã nêu, chúng tôi mong muốn quý khách hàng cùng bà con nhân dân bình tĩnh trước các thông tin thị trường, tránh tâm lý chạy theo đám đông sẽ dễ bị lợi dụng.

- Xin cảm ơn ông!

Từ ngày 1-8, xăng, dầu và gas đồng loạt tăng giá

Từ 14 giờ chiều qua (1-8), giá xăng đã chính thức tăng thêm 900 đồng/lít và các mặt hàng dầu tăng 500 đồng/lít hoặc kg. Cụ thể, xăng RON 92 có giá mới là 21.900 đồng/lít; giá dầu DO 0,05S lên mức 20.800 đồng/kg, còn giá dầu hỏa lên tới 20.650 đồng/lít. Đây là lần tăng giá thứ 2 liên tiếp sau 5 lần xăng dầu giảm giá với tổng cộng 3.200 đồng mỗi lít.

Cũng từ ngày 1-8, giá gas bán lẻ được điều chỉnh tăng 4.333 đồng/kg, tương đương mức tăng 52.000 đồng/bình 12kg so với đầu tháng 7. Như vậy, giá gas bán lẻ đến tay người tiêu dùng sẽ ở quanh mức 367.000 đồng/bình 12kg. Theo Saigon Petro, giá gas bán lẻ trong nước tăng là do giá thế giới đã tăng mạnh trong thời gian qua.

DUY CHÍ (thực hiện)