Thị trường mùa Tết: Cạnh tranh lành mạnh, hàng hóa phong phú
Theo dõi Báo Bình Dương trên
Mặc dù còn hơn 3 tuần nữa mới đến tết, nhưng hàng hóa phục vụ mua sắm dịp cuối năm đã khá sôi động. Năm nay, các siêu thị, trung tâm thương mại (gọi chung là ST) cũng tỏ rõ sức cạnh tranh khi mang đến cho người tiêu dùng thêm nhiều cơ hội lựa chọn mua sắm tết với giá cả hợp lý, hàng hóa phong phú.
Người tiêu dùng tỏ ra khá hào hứng với các chương trình khuyến mại của các ST. Trong ảnh: Khách hàng mua sắm tại Co.opMart Bình Dương
Hàng tết phong phú
Tuy khá thận trọng trong việc nhập hàng do lo ngại sức mua thấp và phải cạnh tranh về giá với các ST nhưng thời điểm này, các tiểu thương, shop bán lẻ bánh kẹo tại các chợ truyền thống cũng đã bắt đầu bày bán hàng hóa phục vụ tết rất đa dạng. Chị Tiên, chủ shop bánh kẹo trên đường CMT8 (TP. TDM), cho biết mới bắt đầu vào mùa, việc bán hàng cũng chưa thực sự sôi động. Lượng khách hàng tìm đến vẫn còn khá thưa vắng, số lượng khách đặt mua giỏ quà tết cũng chưa nhiều, đa phần khách đến hỏi thăm giá cả, chiết khấu, sau đó mới có kế hoạch đặt hàng.
Trong khi đó, tại các ST trên địa bàn tỉnh như Citimart, Co.opMart, Lotte, Metro… lượng khách đến mua sắm đã khá nhộn nhịp. Với cách trưng bày hàng hóa, quầy kệ bắt mắt, dễ lựa chọn, người tiêu dùng thoải mái so sánh giá cả nên thu hút người dân đến mua sắm, đặc biệt vào buổi chiều tối và ngày nghỉ cuối tuần. Chị Nguyệt, giáo viên trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (TP.TDM), cho biết, tuy còn khá sớm để mua sắm tết nhưng đây là thời điểm mua sắm tốt nhất, vừa có nhiều thời gian để lựa chọn các mặt hàng, vừa không mất nhiều thời gian để chờ đợi thanh toán. Chưa kể giá cả một số mặt hàng những ngày giáp tết có thể tăng cao hơn.
Dường như cũng có nhiều người cùng suy nghĩ như chị Nguyệt bởi nhìn những xe hàng khách mua sắm trong ST Co.opMart Bình Dương phần nhiều là hàng tết, nhu cầu mua sắm tết đang trên đà tăng. Giám đốc Co.opMart Bình Dương Võ Hữu Thạch cho biết những ngày này, lượng khách đến mua sắm đã tăng hơn ngày thường khoảng 20%. Để đón đầu sức mua, năm nay Co.opMart Bình Dương đã ký hợp đồng tăng lượng cung ứng hàng hóa cho thị trường với khả năng dự phòng có thể lên đến 40% so với năm trước. Riêng lượng bánh kẹo, lương thực thực phẩm, thực phẩm công nghệ mà Co.opMart chuẩn bị cho dịp tết năm nay ước khoảng trên 114,8 tỷ đồng. Hiện nay, lượng hàng hóa đã được đưa về kho đạt tỷ lệ 70% kế hoạch, mặt hàng đồ khô đạt 90% kế hoạch... Đại diện Vinatex cho biết đã đầu tư gần 54 tỷ đồng thu mua hàng hóa, đặc biệt là những mặt hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu trong chương trình bình ổn giá để phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán. Bảo đảm cung ứng đủ hàng và bình ổn giá các mặt hàng từ nay đến tết và tăng cường thêm các mặt hàng tiêu thụ mạnh như bánh kẹo, dầu ăn, hàng may mặc, thịt nguội.
Phó Giám đốc Sở Công Thương Hồ Văn Bình cho biết thời điểm này, các doanh nghiệp tại địa bàn tỉnh đã triển khai xong kế hoạch sản xuất và tăng nguồn cung hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng trong những tháng cuối năm. Qua kiểm tra, lượng hàng về đến kho tại các đơn vị đã tăng 75% so với 2 tuần trước. Các đơn vị sẽ bổ sung nguồn hàng hóa đầy đủ như đã cam kết với tỉnh trước đó. Riêng đối với chương trình bình ổn thị trường trước, trong và sau Tết Giáp Ngọ 2014, các doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình năm nay vẫn tăng (12 đơn vị). Tổng giá trị hàng hóa bình ổn mà các doanh nghiệp đã chuẩn bị để cung ứng cho thị trường là trên 604 tỷ đồng (không tính xăng dầu), tăng 100 tỷ đồng so với năm 2012. Dự báo hàng hóa năm nay sẽ dồi dào, phong phú và các nhóm hàng thiết yếu sẽ ổn định về giá.
Nỗ lực thu hút người tiêu dùng
Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, sức mua dự kiến tăng không mạnh như năm trước, nhiều ST đang nỗ lực thu hút khách hàng bằng các chương trình khuyến mại rất hấp dẫn. Hệ thống Co.opMart triển khai chương trình khuyến mại giảm giá 50% cho 2.014 mặt hàng. Chủ yếu tập trung giảm giá trực tiếp trên các sản phẩm thực phẩm tươi sống như thịt heo, thịt gà, cá, mực ống, các loại trái cây; thực phẩm công nghệ; hóa mỹ phẩm. Đặc biệt, Co.opMart thiết kế giảm giá từ 20 - 50% cho 300 sản phẩm tiện lợi chuyên biệt phục vụ nhu cầu trang trí nhà cửa chuẩn bị đón năm mới. Ngoài việc giảm giá đến 45% trên 2.000 mặt hàng đặc trưng ngày tết, ST Big C đưa ra chương trình khuyến mại “Duyên dáng ngày xuân”, được thiết kế dành riêng cho phái đẹp. Với mức giảm giá hấp dẫn từ 5 - 30% trên 500 mặt hàng làm đẹp là mỹ phẩm nổi tiếng như Pond’s, L’Oréal, Maybeline, Syoss... cùng các trang phục thời trang như đầm xinh, áo voan, quần hoa...
Đại diện một số ST cho biết, vào dịp tết, giá cả một số mặt hàng đặc trưng ngày tết tuy có tăng nhưng hầu hết giá bán các loại hàng hóa đã được cung cấp theo đơn đặt hàng từ các tháng trước nên giá bán lẻ đều giữ mức trung bình như ngày thường. Như vậy, các chương trình nhà bán lẻ liên kết với nhà cung cấp, nhất là các mặt hàng thiết yếu sẽ tiếp tục được các siêu thị giữ giá kèm theo các chương trình giảm giá sâu từ 5 - 50% và theo đó là các chương trình trúng thưởng những sản phẩm có giá trị. Bên cạnh đó là công tác dịch vụ hậu cần, bán hàng, giao hàng tận nhà không thu phí (cự ly 5km), tăng điểm thưởng, tăng điểm tích lũy, nhận gấp đôi chiết khấu… Với những nỗ lực cạnh tranh lành mạnh của các đơn vị bán lẻ, mùa vụ mua sắm lớn nhất trong năm đang là cơ hội tốt cho các siêu thị, tác động tích cực đến nhu cầu mua sắm tết của người dân trên địa bàn tỉnh.
TRÚC HUỲNH