Tăng tốc thực hiện cải cách hành chính

Thứ ba, ngày 18/02/2025
Theo dõi Báo Bình Dương trên

Cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được TP.Bến Cát xác định tập trung tăng tốc thực hiện trong năm 2025. Trong đó, thành phố sẽ quyết tâm thực hiện đồng bộ, toàn diện, chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính gồm: Cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số phù hợp với yêu cầu và điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương.

 Phát huy vai trò người đứng đầu

Trên cơ sở Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15-7-2021 của Chính phủ, Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 2-9-2021 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước của tỉnh, TP.Bến Cát đã xây dựng kế hoạch CCHC Nhà nước thành phố năm 2025, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao; gắn kết công tác CCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố.

Kế hoạch của thành phố yêu cầu nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành, tăng cường trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, nhất là thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố, tạo đột phá trong CCHC năm 2025 với nhiệm vụ là triển khai công tác CCHC; đồng thời tập trung thực hiện có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ CCHC. Đặc biệt, kế hoạch của thành phố yêu cầu phát huy vai trò chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu về công tác CCHC, bảo đảm đạt được những kết quả cụ thể; chú trọng đổi mới tư duy và hành động sáng tạo trên cơ sở lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp và đánh giá mức độ hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ, sự hiệu quả của công cuộc CCHC đạt được. Đồng thời, CCHC phải gắn với nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, dám nghĩ, dám làm, luôn tư duy sáng tạo, đổi mới; mạnh dạn đề xuất những sáng kiến, giải pháp mới đột phá mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được TP.Bến Cát tập trung thực hiện trong năm 2025. 

Để công tác CCHC tạo được đột phá trong năm 2025 và những năm tiếp theo, TP.Bến Cát xác định đẩy mạnh CCHC trên tất cả các lĩnh vực, quán triệt, triển khai các nhiệm vụ CCHC của thành phố trên cơ sở cụ thể hóa, bám sát các nội dung, yêu cầu của Chính phủ, của tỉnh và Ban Chỉ đạo CCHC của thành phố về công tác CCHC; đồng thời xác định rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC.

Xây dựng và phát triển chính quyền số

Với mục tiêu tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ, bên cạnh việc thực hiện CCHC, cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước…, TP.Bến Cát tập trung thúc đẩy hoàn thành xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, hình thành chính quyền số, gắn với xây dựng thành phố thông minh. Theo đó, thành phố sẽ triển khai các luật và văn bản có liên quan về giao dịch điện tử, chính quyền số; gắn mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số với chương trình hành động, kế hoạch hoạt động, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn thành phố.

 Trên cơ sở Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15- 7-2021 của Chính phủ, Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 2-9-2021 của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch CCHC Nhà nước của tỉnh, TP.Bến Cát đã xây dựng kế hoạch CCHC nhà nước thành phố năm 2025, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao; gắn kết công tác CCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố.

Dự kiến, thành phố sẽ bố trí ít nhất 3% tổng chi ngân sách hàng năm cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và tăng dần theo yêu cầu phát triển. Song song đó, thành phố sẽ đổi mới, nâng cao chất lượng trong xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; trong đó đề xuất các sáng kiến ứng dụng chuyển đổi số nhằm đổi mới quy trình, nghiệp vụ của từng phòng, ban trong cơ quan; tổ chức các lớp bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ, nhận thức, ứng dụng chuyển đổi số vào công tác nghiệp vụ của công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị.

Mặt khác, thành phố chú trọng triển khai kiến trúc chính quyền số 3.0 cũng như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong nội bộ các cơ quan nhà nước; hoàn thành và đưa vào vận hành các quy trình nội bộ, chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng; thực hiện số hóa hồ sơ, dữ liệu, lưu trữ hồ sơ công việc điện tử của cơ quan nhà nước.

Ngoài ra, thành phố tiếp tục xây dựng, kết nối, khai thác, chia sẻ dữ liệu của các cơ quan, đơn vị, địa phương với Trung tâm Dữ liệu của tỉnh, hoàn thành kho dữ liệu dùng chung được kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia; triển khai bộ chỉ số điều hành chỉ đạo, điều hành của các cấp lãnh đạo trên môi trường điện tử; ứng dụng giải pháp giám sát các chỉ số CCHC thông qua khai thác, phân tích dữ liệu tại Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh thành phố, cũng như bổ sung, phát triển các tính năng cho ứng dụng (App) chính quyền số phục vụ hoạt động nội bộ cho toàn bộ các cơ quan nhà nước để phục vụ người dân và doanh nghiệp... 

Đ.HẬU - H.TẤN