Tân Uyên: Thực hiện cơ chế một cửa liên thông hiện đại

Thứ năm, ngày 26/09/2013

 Người dân Tân Uyên xem các thủ tục được niêm yết công khai tại các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ

Nhiều kết quả tốt

Điểm đáng ghi nhận trong công tác CCHC ở Tân Uyên là huyện đã cố gắng thực hiện tốt mục tiêu chất lượng trong CCHC của UBND huyện. Từ đầu năm đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tiếp nhận 13.923 hồ sơ, đã giải quyết 12.471 hồ sơ, chiếm 89,5%. Trong đó, trả đúng hạn 12.364 hồ sơ, chiếm 99,14%, trả quá hạn 105 hồ sơ, chiếm 0,86%. Riêng lĩnh vực đất đai đã tiếp nhận 12.044 hồ sơ, giải quyết 10.613 hồ sơ, chiếm 88,27%, đang giải quyết 1.413 hồ sơ, chiếm 11,73%. Lĩnh vực cấp phép xây dựng đã nhận 510 hồ sơ, trả đúng hẹn 486 hồ sơ, chiếm 95,29%, quá hạn 34 hồ sơ, chiếm 4,71%. Nguyên nhân của việc quá hạn là do bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ phải liên hệ với các cơ quan có liên quan để xác minh vị trí đất như ranh giới lộ giới, đường điện 500KV, các cơ quan này phản hồi chậm. Trong lĩnh vực kinh doanh đã tiếp nhận 1.244 hồ sơ, giải quyết 1.205 hồ sơ, đang giải quyết 25 hồ sơ, trễ hạn 14 hồ sơ. Ngoài ra, Phòng Tư pháp huyện đã giúp UBND huyện kiểm tra 6 văn bản Quy phạm pháp luật, bảo đảm 100% văn bản quy phạm pháp luật không trái pháp luật.

Để tiếp tục nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đã phát ra 601 phiếu thăm dò, thu lại 208 phiếu. Trong số 170 phiếu thăm dò liên quan đến công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thì hầu hết đều đánh giá hài lòng về công tác công khai TTHC, cán bộ hướng dẫn rõ ràng, đầy đủ, tận tình. UBND huyện cũng đang phấn đấu hoàn thành mục tiêu đào tạo nhận thức về hệ thống ISO cho cán bộ, công chức (CBCC) các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện và kỹ năng đánh giá nội bộ đội ngũ đánh giá viên.

Ông Huỳnh Văn Nhứt, Trưởng phòng Nội vụ huyện Tân Uyên cho biết, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng đã cung cấp các phương tiện giúp cho CBCC thực hiện đúng công việc ngay từ đầu và có sự kiểm soát chặt chẽ; trách nhiệm của CBCC ở mỗi công đoạn được xác minh rõ ràng. Các quy trình được chuẩn hóa, công khai hóa, bảo đảm các hồ sơ được xác định rõ ràng, giải quyết đúng trình tự, thời gian theo quy định, tạo điều kiện cho lãnh đạo huyện, các cơ quan kiểm soát được quá trình giải quyết công việc.

Thực hiện cơ chế một cửa liên thông hiện đại

Qua 7 năm thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại UBND huyện Tân Uyên và các xã, thị trấn đã góp phần đẩy mạnh chương trình CCHC của huyện, giải quyết nhanh gọn, thuận tiện, rõ ràng, đúng pháp luật các thủ tục. Để tiếp tục thực hiện kế hoạch CCHC tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015, UBND huyện xây dựng đề án tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông hiện đại. Đây được xem là đề án thí điểm tại Tân Uyên với mục đích tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính đối với tổ chức, công dân; sắp xếp lại tổ chức, biên chế CBCC hợp lý hơn, bảo đảm được yêu cầu giải quyết công việc của công dân và tổ chức; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của CBCC. Mục tiêu của đề án là áp dụng trên 80% TTHC trong bộ TTHC chung cấp huyện do UBND tỉnh ban hành nhằm giải quyết nhanh, chính xác, công khai, minh bạch các TTHC, tạo điều kiện cho công dân, tổ chức khi có yêu cầu giải quyết TTHC với một hoặc nhiều cơ quan chính quyền, giảm phiền hà, đi lại nhiều lần cho công dân, tổ chức; ngăn chặn tình trạng quan liêu, cửa quyền, tiêu cực, nhũng nhiễu, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Theo ông Nguyễn Thành Phương, Chủ tịch UBND huyện Tân Uyên, đề án này đã được UBND tỉnh chấp thuận. Dự kiến, lộ trình thực hiện đề án như sau: từ năm 2012 đến tháng 9-2013, tiếp tục thực hiện các TTHC trên các lĩnh vực cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép xây dựng, hộ tịch và chứng thực, cung cấp đầy đủ các thông tin về quy trình, thủ tục, thành phần hồ sơ, thời gian. Từ tháng 10-2013 đến tháng 12- 2014, đưa vào thực hiện trên 80% TTHC trong Bộ TTHC áp dụng chung tại cấp huyện do UBND tỉnh ban hành; triển khai mô hình dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: cho phép tổ chức, cá nhân tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Từ tháng 1-2015, triển khai thực hiện mô hình dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

Ông Huỳnh Văn Nhứt cho biết thêm, để thực hiện tốt đề án này, hiện nay, UBND huyện Tân Uyên đang thực hiện việc bố trí, sắp xếp lại đội ngũ CBCC, tiếp tục cử CBCC học tập nâng cao trình độ chuyên môn, áp dụng thuần thục các quy trình quản lý, bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử hành chính giữa CBCC với tổ chức, công dân, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của mỗi CBCC qua các chuyên đề học tập và làm theo gương Bác. Song song đó, phòng cũng sẽ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, công bố rộng rãi, phố biến bằng nhiều hình thức thích hợp để nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, yêu cầu và quy trình thực hiện quy chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông hiện đại.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính (Sở Tư pháp) đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương. ĐT: (0650) 3.835.029, số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat. tthc@binhduong.gov.vn

 HỒ VĂN