Phát triển Bến Cát trở thành trung tâm đô thị công nghiệp - dịch vụ - đầu mối giao thông
(BDO) UBND tỉnh Bình Dương đã phê duyệt Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung TX.Bến Cát đến năm 2040 với quy mô hơn 23.430 ha, gồm 5 phường và 3 xã. Định hướng Bến Cát đến năm 2030 là đô thị công nghiệp - dịch vụ, đến năm 2040 là trung tâm đô thị có chức năng đô thị công nghiệp - dịch vụ - đầu mối giao thông.
Phát triển mô hình theo dạng tuyến
Theo quy hoạch, đô thị Bến Cát được phát triển theo mô hình đô thị công nghiệp kết hợp với dịch vụ và đầu mối giao thông. Định hướng đến năm 2040, đô thị Bến Cát phát triển mô hình theo dạng tuyến gồm 2 hướng chính: Phát triển hành lang thương mại - dịch vụ (TM-DV) dọc Quốc lộ 13 theo hướng Bắc - Nam và phát triển các khu đô thị - TM-DV dọc theo đường Vành đai 4 là tuyến vận tải theo hướng Đông - Tây.
Đô thị TX.Bến Cát
Đến năm 2040, dân số đô thị Bến Cát khoảng 780.000 - 900.000 người; lực lượng lao động khoảng 500.000 người; đất cây xanh toàn đô thị >=6m2/người; tỷ lệ đất giao thông trong đất xây dựng đô thị>=9%; mật độ đường giao thông tính đến đường liên khu vực là 2,0 - 3,3km/km2…
Đô thị Bến Cát được chia thành 6 khu vực để phát triển, gồm: Khu trung tâm hành chính - dịch vụ - công nghiệp (phường Mỹ Phước); Khu đô thị dịch vụ - giáo dục - công nghiệp (phường Tân Định); Khu đô thị công nghiệp và TM-DV (phường Hòa Lợi); Khu đô thị công nghiệp - dịch vụ, đầu mối hạ tầng kỹ thuật (phường Chánh Phú Hòa); Khu đô thị công nghiệp - dịch vụ ở phía Tây (xã An Điền) và Khu đô thị cảng kết hợp dịch vụ, nông nghiệp đô thị kết hợp du lịch ở phía Tây Nam (xã An Tây).
Hạ tầng giao thông của thị xã ngày càng được đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại
Trung tâm hành chính Bến Cát được nâng cấp, cải tạo đô thị hiện hữu tại phường Mỹ Phước, nâng cấp các trung tâm hành chính phường, xã tại vị trí hiện hữu, không chia tách đơn vị hành chính.
Khu ở hiện hữu có dân cư tập trung cao và có hiện trạng nhà ở tương đối hoàn chỉnh, tập trung ở khu trung tâm các phường, xã và các dự án khu nhà ở đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và đang triển khai đầu tư thực hiện dự án sẽ được cải tạo chỉnh trang.
Bên cạnh đó, khu ở hỗn hợp được ưu tiên đầu tư công trình cao tầng tại các vị trí điểm nhấn đô thị, giao lộ của các tuyến trục chính đô thị. Tại khu vực ven sông Sài Gòn và sông Thị Tính ưu tiên nhà ở cao tầng kết hợp với không gian mở, hình thành công viên cây xanh và bảo vệ hệ thống kênh rạch.
Song song đó, TX.Bến Cát sẽ bố trí đất nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người lao động.
Khu công nghiệp Mỹ Phước
Phát triển đồng bộ công nghiệp, TM-DV và giao thông
Để phát triển Bến Cát thành trung tâm đô thị công nghiệp - dịch vụ theo đúng tính chất quy hoạch, về công nghiệp, các nhà máy, nhà xưởng, cơ sở sản xuất công nghiệp phân tán không phát triển mới, đồng thời di dời vào các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp trên địa bàn và khu vực phía bắc tỉnh Bình Dương. Đối với KCN sẽ được giữ nguyên diện tích 7 KCN hiện hữu, phát triển thêm KCN 600 ha tại xã An Điền và xã An Tây. Ngoài ra, công nghiệp của Bến Cát được định hướng mở rộng một phần KCN Tân Bình tại phường Chánh Phú Hòa với quy mô khoảng 135 ha, mở mới một phần KCN Dầu Tiếng 2 có ranh giới tại xã An Điền với quy mô khoảng 30 ha. Đất phi nông nghiệp phát triển mới 2 khu vực tại xã An Điền với quy mô 71 ha và tại phường Hòa Lợi với quy mô 8,34 ha. Định hướng phát triển thêm một khu dịch vụ công nghiệp sản xuất tập trung quy mô khoảng 240 ha tại xã An Điền.
Đường giao thông nông thôn ở TX.Bến Cát được đầu tư khang trang, hiện đại. Trong ảnh: Đường giao thông ở ấp An Sơn, xã An Điền
Đối với ngành TM-DV sẽ phát triển cấp vùng ở phường Thới Hòa tại vị trí giao giữa Vành đai 4 và Quốc lộ 13. Cấp đô thị TM-DV được phát triển ở các trung tâm phân khu đô thị tại các phường Mỹ Phước, Tân Định, Hòa Lợi, Chánh Phú Hòa, 2 xã An Điền và An Tây dọc theo các tuyến Quốc lộ 13, 30-4, ĐT741, ĐT744, ĐT748, NE8, TC3, 7A, 2-9 và trục đường đi qua các khu trung tâm phân khu đô thị. Bên cạnh đó, Bến Cát định hướng 8 công viên trung tâm cấp đô thị có tổng quy mô 306 ha tại các phường Tân Định, Thới Hòa, Mỹ Phước và công viên dọc bờ sông, công viên liên đô thị với huyện Bàu Bàng và Dầu Tiếng.
Về đầu mối giao thông, đối với đường bộ sẽ được bố trí cảng cạn IDC An Điền quy mô 30 ha ở khu vực phía đông KCN Việt Hương 2; nâng cấp bến xe hiện hữu ở phường Mỹ Phước lên bến loại 2 và phát triển một bến xe mới quy mô 3 ha tại xã An Tây. Đối với đường sông, phát triển cảng An Tây quy mô 100 ha, cảng An Điền quy mô 8 ha và cảng ICD Rạch Bắp quy mô 10 ha tại xã An Tây (khu vực ven sông Sài Gòn). Phát triển khu công trình cung cấp năng lượng đô thị khoảng 30 - 35 ha ở xã An Tây. Đối với đường sắt, ngoài ga Chánh Lưu quy mô 6,6 ha, địa phương sẽ phát triển khu vực sử dụng hỗn hợp xung quanh nhà ga, trong đó ưu tiên cho dịch vụ logistics.
Từ nay đến năm 2025, TX.Bến Cát ưu tiên phát triển các khu vực đô thị, trong đó ưu tiên các khu vực dọc theo đường Vành đai 4, cải tạo hệ thống hạ tầng kỹ thuật cho khu cải tạo đô thị phường Mỹ Phước. Đầu tư các trường THPT tại các vị trí đã có sẵn quỹ đất ở phường Thới Hòa, xã An Tây. Tập trung hoàn chỉnh các công trình văn hóa - thể thao cấp đô thị ở phường Mỹ Phước và các công trình được xác định trong các quỹ đất công ở 2 xã An Tây, An Điền. Đầu tư công viên bán ngập ở hạ nguồn suối Đồng Sổ kết hợp với dự án cải tạo suối. |
PHƯƠNG LÊ - HOÀNG PHONG