Phát huy truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN

Thứ bảy, ngày 22/10/2011
Theo dõi Báo Bình Dương trên

(Tiếp theo kỳ trước)

Trong năm 1978, các tàu 607, 608, 610, 885 của Đoàn 125 đã tổ chức đưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội, quân chủng ra thăm và kiểm tra quần đảo Trường Sa; kết hợp vận chuyển với đưa bộ đội ra thực hiện nhiệm vụ tại 5 đảo: Trường Sa Đông, An Bang, Thuyền Chài, Phan Vinh, Sinh Tồn Đông. Tổng hợp từ năm 1976-1981, Đoàn 125 đã huy động 127 lần chuyến tàu, chở 23.214 tấn hàng và 6.696 lượt cán bộ, chiến sĩ từ đất liền ra đảo, góp phần tăng cường sức mạnh phòng thủ đảo, ổn định một bước nơi ăn ở, sinh hoạt của bộ đội trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa.

Cũng trong năm 1978, tình hình trên các vùng biển, đảo phía bắc nảy sinh những vấn đề mới, nhằm củng cố thế trận phòng thủ trên vùng biển, đảo phía bắc, Đảng ủy và Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân chủ trương tăng cường lực lượng và hệ thống công sự trên các đảo dọc tuyến đông bắc, trọng tâm là đảo Bạch Long Vĩ và đảo Vạn Hoa. Đoàn 125 được Bộ Tư lệnh Hải quân giao nhiệm vụ củng cố đầu cầu phía bắc để chỉ huy vận tải. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đoàn đã củng cố lại tổ chức, nâng cao chất lượng, phương tiện, làm tốt công tác chính trị tư tưởng cho bộ đội và xây dựng phương án chiến đấu. Trong 2 năm (1978-1979), đoàn đã tổ chức 48 chuyến, vận chuyển hàng ngàn tấn vật liệu xây dựng công trình chiến đấu, hàng trăm tấn vật chất hậu cần phục vụ sinh hoạt cho bộ đội.

Sau thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tình đoàn kết giữa ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia không ngừng được củng cố; song, tập đoàn Pôn Pốt - Iêngxari thực hiện chính sách phản động làm cho nhân dân Campuchia phải chịu những tai họa khủng khiếp của nạn diệt chủng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân ta đẩy mạnh phản công và tiến công, đánh bại cuộc chiến tranh xâm lược của tập đoàn Pôn Pốt - Iêngxari, trong đó có lực lượng vận tải quân sự quân chủng hải quân đã cùng các lực lượng vũ trang cách mạng Campuchia thực hiện cuộc tiến công và nổi dậy, đánh đổ chế độ diệt chủng Pôn Pốt - Iêngxari, giúp nhân dân Campuchia hồi sinh, tái thiết đất nước. Sau thắng lợi trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới và làm nghĩa vụ quốc tế, quân và dân ta tiếp tục công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Tuy vậy, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, các thế lực thù địch chưa từ bỏ âm mưu chống phá cách mạng nước ta. Trước tình hình đó, việc tăng cường khả năng phòng thủ đất nước nói chung và phòng thủ đảo là nhiệm vụ trước mắt và lâu dài của toàn quân chủng. Vì vậy, nhu cầu vận chuyển chiến đấu xây dựng đảo rất lớn.

Để nâng cao hiệu quả điều hành công tác vận chuyển cho quần đảo Trường Sa, bắt đầu từ mùa vận chuyển năm 1981, quân chủng hải quân đã tổ chức thêm sở chỉ huy vận tải ở Cam Ranh, đồng thời áp dụng phương thức khoán khối lượng vận chuyển cho từng tàu và từng hải đội. Phong trào thi đua quay vòng, tăng chuyến, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện đã diễn ra sôi nổi giữa các tàu, khối lượng vận chuyển năm sau cao hơn năm trước.

Cuối năm 1987 đầu năm 1988, tình hình trên vùng biển đảo Trường Sa trở nên căng thẳng và phức tạp. Thực hiện quyết tâm chiến lược của Bộ Chính trị và mệnh lệnh của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, toàn quân chủng tập trung cao nhất mọi lực lượng để triển khai xây dựng và bảo vệ vững chắc các đảo đã xác định trong kế hoạch 3 năm (1988-1990). Với tinh thần “Tất cả vì Trường Sa thân yêu”, cán bộ, chiến sĩ trên các tàu vận tải đã chạy đua với thời gian, vượt qua mọi hiểm nguy, sóng gió; khảo sát, thăm dò, vận tải và chốt giữ đảo, cùng các lực lượng trong quân chủng tăng cường sức mạnh phòng thủ trên các đảo chìm và đảo nổi.

Năm 1988, các lực lượng vận tải quân sự trong quân chủng vận chuyển chiến đấu với khối lượng tăng gấp 7 lần so với năm 1987. Các lực lượng vận tải đã huy động hết mọi khả năng, phương tiện, kết hợp với phương tiện của đơn vị bạn và của Nhà nước hoàn thành kế hoạch vận chuyển 46.300 tấn hàng phục vụ cho chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu, 129.453 tấn hàng phục vụ cho sinh hoạt thường xuyên, đạt khối lượng vận chuyển 44.438.686 tấn (trong đó Lữ 125 đã huy động 318 lần chuyến tàu, vận chuyển 22.564 tấn). Tổng kết đợt hoạt động CQ-88 (năm 1988), quân chủng có 4 tập thể và 6 cá nhân được tuyên dương danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân... Trong sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, sự nghiệp bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc, các lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam đã nỗ lực phấn đấu, chấp hành nghiêm mệnh lệnh và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, từng bước cải thiện thế bố trí chiến lược trên biển, đảo. Đặc biệt lực lượng vận tải quân sự đường biển của hải quân đã phát huy truyền thống của “Đoàn tàu không số”, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, mưu trí, sáng tạo, thực hiện đúng đối sách, xử lý linh hoạt, chuẩn xác các tình huống phức tạp trên biển, quyết tâm quay vòng, tăng chuyến, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vận chuyển cho Trường Sa, góp phần xây dựng đảo Trường Sa vững mạnh về mọi mặt; đã mưu trí, khôn khéo, quyết đoán, thể hiện ý chí quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh, sẵn sàng hy sinh cùng con tàu, sẵn sàng lao lên bãi cạn, bám chặt đất mẹ để bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, giữ vững môi trường ổn định trên các vùng biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.

Trong 20 năm (1991-2011), lực lượng vận tải quân sự hải quân đã vượt qua sóng gió và mọi khó khăn thử thách, vận chuyển hàng triệu tấn hàng, trung bình hàng năm hoàn thành từ 100% đến 105% kế hoạch. Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ vận tải biển, các tàu vận tải hải quân, đã thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống bão lụt, cứu hộ, cứu nạn trên biển. Cán bộ, chiến sĩ lực lượng tàu vận tải quân sự hải quân đã cùng cán bộ, chiến sĩ trong quân chủng với tinh thần “Lá lành đùm lá rách” tiết kiệm tiêu dùng, ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt hàng tỷ đồng, góp phần giữ vững và phát huy truyền thống tốt đẹp của quân chủng anh hùng, làm sáng ngời phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. (Còn tiếp)

(Đề cương tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển)