Nghiêm túc làm việc ngày đầu năm
Người dân làm thủ tục hành chính trong buổi sáng ngày 17-2 tại bộ phận “một cửa” UBND phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một
Bình yên
Tại Trung tâm Hành chính công (TTHCC) tỉnh, không khí làm việc diễn ra nghiêm túc. Các sở, ban, ngành đã cử cán bộ túc trực và đón tiếp người dân, doanh nghiệp (DN) vui vẻ, nhất là tại quầy “một cửa” của Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Giao thông - Vận tải... Theo lãnh đạo TTHCC, so với ngày thường, số lượng người dân, DN đến liên hệ làm thủ tục chưa nhiều nhưng lãnh đạo các sở, ngành đã bố trí 100% cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) túc trực, trong đócócả trực lãnh đạo phòng để giải quyết kịp thời thủ tục, hồ sơ cho người dân, DN. CBCCVC của các sở, ngành luôn sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất để giúp người dân, DN đến làm các thủ tục liên quan, kể cả những hướng dẫn để người dân, DN làm TTHC qua môi trường mạng, hướng dẫn nhận hồ sơ tại nhà qua đường bưu điện.
Ghi nhận chung của phóng viên, tại các huyện, thị, thành phố, xã, phường, thị trấn trong tỉnh, lượng người đến giao dịch làm TTHC tại bộ phận “một cửa” ngày đầu năm cũng rất ít. Cụ thể tại UBND phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một chỉ cóvài người dân đến làm TTHC xác nhận sơ yếu lý lịch để xin việc làm và được giải quyết ngay trong buổi sáng. Còn tại các phường khác, không khí làm việc vẫn nghiêm túc, 100% CBCCVC vẫn túc trực đầy đủ ngày đầu năm. Nhìn chung, ngày đầu năm tại bộ phận “một cửa” các cấp trong tỉnh không khí làm việc nghiêm túc, cán bộ “một cửa” các cấp vui vẻ, phấn khởi và ai cũng cảm nhận được sự bình yên của năm mới, mở đầu cho một năm hướng tới giải quyết hồ sơ qua môi trường mạng, hồ sơ trực tuyến, hạn chế đông người để góp phần cùng với cả nước phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Khuyến khích TTHC trực tuyến
Nhằm hạn chế tiếp xúc, tập trung đông người tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một, UBND TP.Thủ Dầu Một đã ra thông báo khuyến khích người dân, tổ chức thực hiện TTHC qua môi trường mạng, Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh, chỉ trừ các TTHC thật sự cần thiết tổ chức, cá nhân cần liên hệ nộp hồ sơ và nhận trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố. Khi đến liên hệ đề nghị đại diện tổ chức, cá nhân đều rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2m. Hưởng ứng thông báo này, nhiều người dân, tổ chức đã đăng ký thực hiện TTHC qua môi trường mạng.
Ghi nhận của phóng viên cho thấy, để bảo đảm mọi quyền lợi của tổ chức, cá nhân, các địa phương trong tỉnh đã khuyến khích giao dịch trực tuyến và tổ chức hướng dẫn, tư vấn qua điện thoại, Zalo, Email; nộp hồ sơ, tiếp nhận và trả kết quả qua trang dịch vụ công của tỉnh Bình Dương tại địa chỉ: https:// dichvucong.binhduong.gov. vn. Cụ thể, UBND phường An Thạnh, TP.Thuận An đã ra thông báo hạn chế đông người tại bộ phận “một cửa” của phường, các thủ tục không cần thiết, bộ phận “một cửa” ngưng tiếp nhận. Đối với các thủ tục cần thiết người dân cóthể liên hệ qua số điện thoại 0274.3748985 và các số điện thoại của lãnh đạo phường, cán bộ phụ trách niêm yết tại bộ phận “một cửa” của phường. Đây là thông báo nhằm ứng phóvới dịch bệnh theo hướng hạn chế đông người, thay đổi hình thức tiếp nhận hồ sơ nhưng vẫn bảo đảm tính liên tục, hiệu quả trong giải quyết TTHC, được người dân, tổ chức khen ngợi.
Quả thật, người dân, DN sử dụng dịch vụ công là tiện ích cho cả chính mình và góp phần làm lợi cho đất nước; chỉ cần cómột tài khoản duy nhất trên Cổng dịch vụ công quốc gia là cóthể thực hiện tất cả các dịch vụ công; tra cứu thông tin, dịch vụ công các ngành, lĩnh vực, các địa phương tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; gửi phản ánh kiến nghị liên quan đến việc giải quyết TTHC, dịch vụ công, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả người thực hiện dịch vụ công cũng như cơ quan cung ứng DVC; sử dụng tài khoản của các ngân hàng, trung gian thanh toán để thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thực hiện TTHC, dịch vụ công; theo dõi toàn bộ quá trình giải quyết TTHC và xử lý phản ánh kiến nghị của mình bằng cách cung cấp mã hồ sơ, kể cả mã hồ sơ TTHC không thực hiện qua Cổng dịch vụ công Quốc gia…
HỒ VĂN