Nâng cao trách nhiệm thực hiện quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

2024-10-31 08:55:19

Qua công tác thanh tra trách nhiệm, cơ quan chức năng đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót về việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC).

Theo thống kê của UBND tỉnh, trong 9 tháng năm 2024, cơ quan chức năng đã tổ chức 25 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC tại 58 đơn vị (đã ban hành kết luận 22/25 cuộc). Qua thanh tra, cơ quan chức năng phát hiện những vi phạm chủ yếu về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, như: Tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo vẫn còn ủy quyền; KNTC trong lĩnh vực đất đai khi thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội; một vài vụ việc giải quyết KNTC còn chậm so với thời gian quy định. Qua thanh tra, cơ quan chức năng đã xử lý hành chính 7 tổ chức vi phạm quy định về tiếp công dân, giải quyết KNTC

Bên cạnh công tác thanh tra trách nhiệm, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện thực hiện các nội dung liên quan đến thực hiện kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Báo cáo số665/BC-UBTVQH15 ngày 24-10-2023 về kết quả thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết KNTC của các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội năm 2023. Ngoài ra, UBND tỉnh còn xây dựng và triển khai kế hoạch phối hợp tiếp công dân, phục vụ kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

NGUYỄN NGỌC - HÀ VINH

Báo Bình Dương