Nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho giáo viên mầm non ngoài công lập
(BDO) Với chủ trương xã hội hóa giáo dục, cơ sở giáo dục mầm non (MN) ngoài công lập (NCL) trên địa bàn tỉnh phát triển khá mạnh, đã đáp ứng được nhu cầu gửi con em của công nhân lao động ngoài tỉnh. Để phụ huynh an tâm gửi con, ngoài đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị khang trang, các trường đang nỗ lực giáo dục lòng yêu nghề cho các giáo viên, bảo mẫu.
Đam mê với nghề
Có thể thấy, nếu muốn làm giàu thì có lẽ không ai chọn giáo dục làm bước tiến. Và thực tế những người đầu tư vào giáo dục đa số đều tâm huyết với sự nghiệp giáo dục hoặc đã từng công tác trong ngành. Cụ thể như cô Đỗ Lê Thanh Hằng, chủ trường MN Ngôi Sao Nhỏ 2 (TX.Thuận An). Trước đây cô là giáo viên MN ở một trường công lập. Cũng vì đam mê với nghề và muốn thử sức mình, cô đã thuê đất để mở 2 cơ sở MN. Chỉ riêng trường Ngôi Sao Nhỏ 2 cô đã đầu tư xây dựng và trang bị thiết bị, đồ dùng, đồ chơi khoảng 3 tỷ đồng. Ngôi trường này rộng rãi, sạch đẹp, thân thiện không thua kém gì các trường công.
Giáo viên nhóm trẻ, lớp mẫu giáo An Tâm (TP.Thủ Dầu Một) chăm lo bữa ăn cho các bé nhóm trẻ
Hay như nhóm trẻ, lớp mẫu giáo An Tâm ở TP.Thủ Dầu Một. Nhóm này có khoảng 50 cháu. Do trẻ chủ yếu là con em công nhân nên mức thu học phí thấp, với 1 triệu đồng/cháu mỗi tháng. Nếu trừ đi chi phí thuê nhà, lương cho giáo viên 3,9 triệu đồng/tháng, bảo mẫu 3,7 triệu/ tháng, tiền ăn cho cháu cùng các chi phí khác, thì tiền lãi không còn nhiều. Rõ ràng, với chủ trường, chọn làm giáo dục trước hết để thỏa đam mê, sau đó mới đến vì cuộc sống. Với những phụ huynh là công nhân lao động, có người chọn gửi con ở cơ sở MN NCL vì giờ nhận, trả trẻ linh hoạt, nhận giữ trẻ theo giờ tăng ca của cha mẹ, do vậy, họ an tâm làm việc. Đó cũng chính là lý do cơ sở NCL phát triển mạnh như hiện nay.
Giáo dục lòng yêu nghề
So với giáo viên các cấp học khác, giáo viên mẫu giáo, MN chịu nhiều áp lực về cường độ công việc. Điểm chung ở các cơ sở MN NCL là sĩ số trẻ trong mỗi lớp tăng cao, đó cũng là lý do khiến cho giáo viên, bảo mẫu dễ bị căng thẳng vì áp lực công việc, dễ dẫn đến bạo hành trẻ. Cô Phan Thị Lộc, chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo Hoa Tường Vy (TP.Thủ Dầu Một) cho biết, khi xảy ra vụ bạo hành trẻ ở cơ sở Mầm Xanh (TP.Hồ Chí Minh), cô thường xuyên nhắc nhở giáo viên, bảo mẫu phải yêu trẻ như con, không đánh đập trẻ, không đem những bức xúc trong gia đình vào lớp. Còn với trường MN Ngôi Sao Nhỏ 2, ngoài động viên các cô, chủ trường đã quan tâm nâng lương cho những cô gắn bó lâu dài, các chế độ khác cũng thực hiện đầy đủ để giữ chân giáo viên, như vậy giáo viên không bị áp lực trong cuộc sống mà thêm yêu trường, yêu trẻ.
TX.Thuận An là địa phương có cơ sở MN NCL khá cao so với các huyện, thị, thành phố khác. Cô Đỗ Huỳnh Kiều, Phó phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) thị xã cho biết, thời gian qua Phòng GD-ĐT thị xã phối hợp với địa phương quản lý chặt chẽ hoạt động các cơ sở NCL, hạn chế đến mức tối đa những trường hợp cơ sở giữ trẻ tự phát, giữ trẻ khi chưa có quyết định thành lập hoặc chưa ký cam kết với địa phương thời gian hoàn thiện các điều kiện xin thành lập trường, thành lập nhóm trẻ - lớp mẫu giáo độc lập hoặc chưa cam kết bảo đảm các điều kiện an toàn tuyệt đối cho trẻ được địa phương xác nhận. Đối với các nhóm trẻ độc lập, ngành phân công cán bộ quản lý chịu trách nhiệm kiểm tra và sinh hoạt chuyên môn, quán triệt tinh thần tư tưởng về trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp đối với trẻ.
Nâng cao đạo đức nghề nghiệp và tình thương đối với trẻ, từ đầu năm học, các phòng GD-ĐT đã chỉ đạo các trường quán triệt trong đội ngũ nâng cao đạo đức nghề nghiệp, tình thương trách nhiệm đối với trẻ. Bà Phạm Thị Huệ Trang, Trưởng phòng Giáo dục MN, Sở GD-ĐT cho biết, để kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn và tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ trong các cơ sở giáo dục MN trên địa bàn tỉnh, sở đã yêu cầu các phòng GD-ĐT tiếp tục tham mưu, phối hợp với các địa phương, ban, ngành tăng cường kiểm tra các cơ sở MN ngoài công lập. Ngành còn nhắc nhở chủ trường giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, tình thương yêu đối với trẻ cho giáo viên. Hiệu trưởng, chủ trường, chủ nhóm triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Trẻ em, nghiêm cấm các hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể của trẻ dưới mọi hình thức.
A.SÁNG