Một thương hiệu mạnh về nuôi trồng thủy sản

Thứ hai, ngày 04/06/2012

Trong lần đến thăm và làm việc với Công ty Uni President mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã khen ngợi: “Mặc dù tình hình kinh tế khó khăn, nhưng Uni President (UPEC) vẫn phát triển và là doanh nghiệp chưa bao giờ để xảy ra đình công”. Với chiến lược toàn cầu hóa, thương hiệu UPEC không ngừng lớn mạnh, sản phẩm mang thương hiệu UPEC được người nuôi trồng thủy sản đón nhận...  Bên cạnh TATS, UPEC còn sản xuất mì ăn liền và kinh doanh sản phẩm bột mì. Trong ảnh: Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung tham quan dây chuyền sản xuất mì ăn liền của UPEC tại Bình Dương

Phát triển thương hiệu, dịch vụ

UPEC được thành lập vào năm 1967, chuyên sản xuất thức ăn dành cho cá chình. Năm 1999, UPEC đầu tư vào Bình Dương. Từ đây, thương hiệu UPEC được người nuôi trồng thủy sản tại Việt Nam biết đến và ngày càng phát triển. Năm 2001, UPEC xây dựng nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản (TATS) tại Bình Dương và cho ra dòng sản phẩm thức ăn dành cho tôm sú và thức ăn dành cho cá được ép đùn dạng viên nổi. Năm 2002, UPEC được Công ty BSMI của Đài Loan cấp giấy chứng nhận chất lượng ISO 9001-2000. Từ đây, UPEC đầu tư ra khắp các vùng miền ở Việt Nam: Năm 2004 thành lập văn phòng và nhà kho ở Nha Trang để phục vụ khách hàng ở khu vực miền Trung; năm 2005 đưa nhà máy TATS thứ hai tại Tiền Giang vào hoạt động; năm 2006 thành lập văn phòng và nhà kho ở Đà Nẵng để phục vụ cho khách hàng ở các tỉnh phía Bắc; năm 2007 xây dựng trại sản xuất tôm giống và đưa vào sản xuất giống tôm sú và tôm thẻ kháng bệnh...

UPEC Việt Nam luôn hướng đến một mô hình sản xuất, kinh doanh tổng hợp khép kín từ khâu sản xuất, cung cấp sản phẩm, đến cung cấp con giống... Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, công ty đã đi tiên phong trong việc nghiên cứu thành phần nguyên liệu, công thức TATS mới và đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại để sản xuất ra các chủng loại sản phẩm vừa bảo đảm chất lượng dinh dưỡng, vừa bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Các chuyên gia của UPEC từ các trường đại học hàng đầu về dinh dưỡng của Đài Loan, Nhật Bản, Việt Nam đã xác định công thức sản phẩm dựa trên nhu cầu dinh dưỡng của từng loài thủy sản, môi trường nuôi. Nhờ đó, khi sản phẩm được đưa ra thị trường luôn được khách hàng đón nhận. Hiện nay, sản phẩm của UPEC rất đa dạng, gồm thức ăn dành cho cá biển như mú, chẽm, bóp, sòng trứng, tráp đỏ, tôm sú, tôm thẻ và thức ăn dành cho các loài thủy sản nước ngọt như cá da trơn, rô phi, măng, chình, chép, chép bông, hồi, thơm, cua, ếch, tôm càng, cá cảnh... Tại những thời điểm sản xuất không đáp ứng kịp nhu cầu, công ty phải thuê gia công nhằm bảo đảm các chủng loại sản phẩm, làm hài lòng người nông dân cả về số lượng và chất lượng.

Để đưa được các dòng sản phẩm có chất lượng cao đến với đông đảo khách hàng, UPEC đã đưa 100 chuyên viên phụ trách tư vấn kỹ thuật thâm nhập vào từng nông trại, từng gia đình khắp các miền quê, các nông trại từ Quảng Ninh đến Cà Mau, trở thành “chiếc cầu nối” giữa người nông dân và công ty. Bên cạnh đó, UPEC còn có mạng lưới phân phối phủ kín khắp các tỉnh từ Bắc đến Nam. Thông qua các lực lượng này, công ty đã đưa được sản phẩm đến tận tay khách hàng và giới thiệu, tư vấn cho khách hàng biết những lợi ích mà sản phẩm đem lại. Bên cạnh đó, bộ phận marketing của công ty thường xuyên tổ chức hàng trăm đợt tập huấn về kỹ thuật, hội thảo khoa học và tham quan các mô hình thực tế cho cả nhân viên cũng như người nông dân và tài trợ cho các tổ chức nuôi trồng thủy sản quốc tế. Nhờ vậy, UPEC luôn được nhà nông chọn là bạn đồng hành trong quá trình nuôi trồng thủy sản.

Cung cấp giống thủy sản sạch, kháng bệnh

Để khép kín quy trình sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản song song với dịch vụ cung cấp thức ăn, UPEC còn cung cấp con giống chất lượng cao cho người nuôi. Để làm tốt mảng ngành mới mẻ này, công ty đã hợp tác thực hiện dự án nghiên cứu với tiến sĩ Cha Fang Lo, Phòng xét nghiệm bệnh tôm nổi tiếng của trường Đại học Hải Dương (Đài Loan). Cùng với đó, công ty cũng đã thành lập Phòng xét nghiệm bệnh thủy sản, nhằm hỗ trợ người nuôi kiểm tra chất lượng con giống. Đến nay, công ty đã đầu tư 2,7 triệu USD để xây dựng cơ sở sản xuất con giống sạch bệnh, an toàn sinh học. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường xuất khẩu và truy xuất nguồn gốc, mỗi năm công ty đã nhập khoảng 600 triệu con tôm giống bố mẹ chất lượng cao không mang mầm bệnh từ Mỹ và châu Phi để sản xuất con giống chất lượng cao.

Công ty UPEC Việt Nam đã liên kết chặt chẽ mọi khía cạnh để phát triển lĩnh vực nuôi trồng thủy sản tại Việt Nam nói riêng và các nước trong khu vực nói chung. Đó cũng chính là “chìa khóa” để nâng cao thị phần phát triển các ngành nghề mới, góp phần mở rộng hoạt động kinh doanh của Tập đoàn UPEC Việt Nam sang các nước khác trên thế giới trong tương lai gần, thực hiện chiến lược marketing toàn cầu trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản. Ông Lee Ching Tyan, đại diện lãnh đạo UPEC Việt Nam, cho biết: “Hiện nay, Malaysia là thị trường xuất khẩu chính của công ty. Ngoài ra, chúng tôi còn dự định mở rộng hoạt động kinh doanh sang các khu vực khác như châu Phi và các nước có tiềm năng về nuôi trồng thủy sản. Phát huy những thành quả đạt được và để thực hiện đa dạng hóa sản phẩm, công ty sẽ tiếp tục cung cấp nhiều sản phẩm khác nhau, góp phần thúc đẩy lĩnh vực nuôi trồng thủy sản Việt Nam ngày càng phát triển”.

Hiện tại, UPEC Việt Nam đã hình thành và phát triển mạng lưới phân phối phủ kín từ Quảng Ninh đến Cà Mau. Năm 2011, UPEC Việt Nam tăng vốn lên 3.897 tỷ đồng, vốn góp chủ sở hữu là 1.493 tỷ đồng, tăng 20%; tổng số lao động là 1.335 người. Mặc dù tình hình kinh tế khó khăn, nhưng năm 2011 UPEC Việt Nam vẫn giữ được mức doanh thu 6.392 tỷ đồng, lợi nhuận 63 tỷ đồng và nộp thuế 12 tỷ đồng.

 

BẢO ANH