Hướng dẫn tuyển và quản lý lao động
(BDO) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư số 23/2014/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 03/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động (LĐ) về việc làm. Thông tư này hướng dẫn thực hiện về chỉ tiêu tạo việc làm tăng thêm, tuyển LĐ, báo cáo sử dụng LĐ, lập và quản lý sổ quản lý LĐ theo quy định tại Nghị định số 03/2014/NĐ-CP.
Thông tư quy định, số người lao động (NLĐ) có việc làm tăng thêm quy định tại Khoản 1 Điều 3 Nghị định số 03/2014/ NĐ-CP là số người chênh lệch tăng hoặc giảm giữa số NLĐ có việc làm ở kỳ báo cáo và số NLĐ có việc làm ở kỳ báo cáo trước. Số NLĐ có việc làm tăng thêm được chia theo khu vực thành thị, nông thôn; nhóm ngành kinh tế; giới tính. Số NLĐ có việc làm tăng thêm được tổng hợp từ thông tin về việc làm của NLĐ cư trú hợp pháp trên địa bàn theo quy định của pháp luật về thông tin thị trường LĐ.
Thông tư cũng quy định, việc thông báo công khai về nhu cầu tuyển LĐ và kết quả tuyển LĐ quy định tại Khoản 1 và Khoản 4 Điều 7 Nghị định số 03/2014/NĐ-CP được thực hiện thông qua một trong các hình thức: Niêm yết tại trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện nơi tuyển LĐ; thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày bắt đầu hoạt động, người sử dụng LĐ phải lập sổ quản lý LĐ nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20-10-2014.
P.V