Hỏi - đáp về một số quy định liên quan chứng thực điện tử

2024-11-02 11:04:57

Hỏi: Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính là gì?

- Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính là việc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền căn cứ vào bản chính dạng văn bản giấy để chứng thực bản sao bằng hình thức điện tử là đúng với bản chính - khoản 9 Điều 3 Nghị định 45/2020/NĐ-CP ngày 8-4-2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Hỏi: Việc chứng thực bản sao điện tử từ bản chính tại tỉnh Bình Dương được thực hiện như thế nào?

- Bước 1: Đăng ký tài khoản dịch vụ công qua ứng dụng VNeID của Bộ Công an.

- Bước 2: Người dân chuẩn bị giấy tờ cần chứng thực và scan một file giấy tờ cần chứng thực.

- Bước 3: Người dân sau khi có tài khoản sẽ truy cập vào cổng thông tin điện tử: https://dichvucong. binhduong.gov.vn/ và đăng nhập, tìm kiếm tên thủ tục hành chính:

+ Thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận.

+ Thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận.

Sau khi lựa chọn thủ tục hành chính phù hợp, người dân tiến hành thao tác trên môi trường điện tử theo hướng dẫn, bao gồm việc up file scan giấy tờ cần chứng thực.

- Bước 4: Cán bộ tư pháp giải quyết thủ tục hành chính cho người dân theo quy định.

- Bước 5: Người dân nhận kết quả thủ tục hành chính là bản sao điện tử được chứng thực qua email, qua Zalo số điện thoại đã đăng ký.

Hỏi: Giá trị pháp lý của bản sao chứng thực điện tử?

- Bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính có giá trị sử dụng thay cho bản chính đã dùng để xác minh, đối chiếu chứng thực trong các giao dịch trên môi trường điện tử, trừ trường hợp pháp luật quy định khác.

SỞ TƯ PHÁP TỈNH BÌNH DƯƠNG

Báo Bình Dương