Học trước chương trình: Lợi bất cập hại

Thứ hai, ngày 02/07/2012
Theo dõi Báo Bình Dương trên

Chương trình học của các cấp hiện nay khá nặng nên hầu hết phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 đều cho con học trước chương trình. Tuy nhiên, nhiều cán bộ, giáo viên cho rằng trẻ còn quá nhỏ để chịu áp lực từ chuyện học trước chương trình. Hiện nay, việc có nên cho con học trước chương trình lớp 1 hay không vẫn còn có nhiều ý kiến khác nhau và trong thực tế nhiều phụ huynh vẫn tìm chỗ cho con học trước chương trình lớp 1 từ 6 tháng đến 1 năm...

Con mình phải hơn con người khác

Vừa nghỉ hè được mấy ngày, chị Nguyễn Thị Hương, mẹ của cháu Lê Thị Thảo Nguyên, tất bật đi tìm chỗ cho con luyện viết chữ đẹp. Chiều nào cũng vậy, vợ chồng chị thay phiên nhau đưa con đến nhà cô giáo cách nhà hơn 5km để rèn chữ dù năm tới này cháu mới vào lớp lá. Có hôm chị đang tất bật công việc thì nghe con gọi điện đòi mẹ đến đón về cho bằng được, hỏi ra cháu bảo đau lưng, mỏi tay lắm không muốn viết nữa. Chuyện học thêm ngay khi còn học mẫu giáo như cháu Thảo Nguyên giờ không còn là lạ, bởi ngày càng nhiều phụ huynh lo con biết chữ sau các bạn cùng tuổi với bé. Hôm nọ, gặp một chị đưa con đi học năng khiếu tại nhà thiếu nhi, chi này khoe: “Con mình năm nay mới lên lớp lá nhưng đã biết viết chữ rồi đó. Nó còn biết đánh vần và đọc được cả cuốn truyện nữa”. 

Ép trẻ học sớm sẽ gây nhiều áp lực nguy hiểm cho trẻ (ảnh minh họa)

Chỉ vì mong muốn con mình biết viết trước khi đi học mà khi nghe trường mầm non tư thục nào trên địa bàn có tổ chức dạy chữ cho các cháu là phụ huynh đã đổ xô xin gởi con. Chị Trần Bảo Yến tâm sự: “Mình dư sức xin cho con vào học trường mẫu giáo điểm nhưng vì ở các trường này không dạy trước chương trình lớp 1 nên đành phải xin cho con vào học tại một trường mầm non tư thục trong tỉnh khi biết trường này chuyên dạy chữ trước cho các cháu”.

Chính vì lo sợ khi vào lớp 1, con thua sút không theo kịp bạn bè nên nhiều phụ huynh chọn giải pháp cho con học trước chương trình. Không chỉ lớp 1 mà lớp 2, lớp 3 và các lớp khác cha mẹ cũng đều tranh thủ cho con đi học trước chương trình trong mấy tháng hè. Chị Nguyễn Thị Hải Yến, mẹ của cháu Huỳnh Bảo Nam tâm sự: “Tôi có hai đứa con, đứa nào cũng cho đi học thêm hè hết. Học thêm vừa biết trước để sau này lên lớp mới còn theo kịp bạn bè, lại vừa đi học cho có người trông giữ chứ ở nhà không có ai chăm sóc hết. Cháu đầu thì tôi đang cho theo học tại lớp tạo nguồn vào trường Chu Văn An. Còn cháu sau thì năm nay lên lớp 3, cũng phải đăng ký cho đi học trước chương trình lớp 3 ngay từ khi vừa mới nghỉ hè”.

Lợi bất cập hại

Thực tế, chương trình tiểu học nói chung và chương trình lớp 1 hiện nay rất nặng. Nhiều giáo viên có thâm niên dạy lớp 1 cả chương trình cũ và chương trình mới đều cho rằng những học sinh chưa học qua lớp mẫu giáo 5 tuổi, không biết chữ cái, số đếm trước khi vào lớp 1 sẽ rất khó theo kịp bạn bè. Cô Phan Thị Dung, giáo viên trường Tiểu học Dĩ An nói: “Theo tôi, không nên cho trẻ học trước chương trình ngay khi các cháu còn học mẫu giáo. Tuy nhiên, để các cháu tự tin khi bước vào lớp 1, trong thời gian các cháu nghỉ hè, phụ huynh nên cho các cháu làm quen với bộ chữ cái, số đếm và cách ghép vần... Ngoài ra, phụ huynh cũng nên lưu ý khi hướng dẫn các cháu học trong hè phải chú ý đến việc dạy các cháu đọc đúng, viết đúng quy cách...”.

Không ít giáo viên gặp khó khi lớp học có nhiều “trình độ” khác nhau. Em thì đọc vanh vách, em thì như tờ giấy trắng, chưa biết chữ gì. Thế nên, chuyện cho học trước cũng có nhiều bất lợi. Nhiều giáo viên tiểu học cho rằng, nhiều học sinh được học trước chương trình thường tỏ ra thiếu tập trung khi giáo viên dạy. Cái gì các em cũng tỏ ra biết rồi nên rất khó nắm được nội dung. Đến khi làm bài tập, các em cũng làm rất nhanh nên hay bị sai sót. Rất nhiều trường hợp, giáo viên còn phải phối hợp với phụ huynh để tìm cách rèn luyện các em lại.

Ông Trần Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Có một số trường trên địa bàn tỉnh tổ chức dạy lớp chuẩn bị cho học sinh trước khi vào lớp 1. Việc tổ chức dạy này theo yêu cầu của phụ huynh. Tuy nhiên, ngành cũng yêu cầu, chỉ dạy những kiến thức đầu tiên, bản lề cho trẻ làm quen với chữ cái, số đếm mà không được dạy trước chương trình. Nhiều năm qua, sở chủ trương không cho phép dạy trước chương trình lớp 1, vì khi các em đã được học trước sẽ ỷ lại. Khi vào học thật sự sẽ không chú ý nghe giáo viên giảng bài. Do đó, khi các bạn khác đuổi kịp thì các em lại đâm ra chán nản. Mặt khác, lứa tuổi của các em còn ham vui chơi. Bắt các em học sớm là tạo nên một áp lực học tập, không tốt lắm cho sự phát triển thể chất, trí tuệ ở độ tuổi này”.

NGỌC THANH