Gấp rút ôn thi tốt nghiệp THPT

Thứ sáu, ngày 16/03/2012

Nếu lấy mốc thời gian từ thời điểm này thì chỉ còn khoảng 2 tháng rưỡi nữa học sinh (HS) lớp 12 sẽ thi tốt nghiệp THPT. Thời gian không còn nhiều nữa nên những ngày qua, thầy trò các trường đang chạy nước rút ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới.  Thời điểm này, thầy trò các trường đang gấp rút ôn tập, củng cố kiến thức

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Trưởng phòng Giáo dục trung học - thường xuyên Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), ngay từ học kỳ I, sở đã chỉ đạo các trường tập trung thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng HS tốt nghiệp THPT. Những công việc các trường đã và đang thực hiện như: quản lý nề nếp dạy và học nghiêm túc, nhất là các giờ phụ đạo; tổ chức dạy phụ đạo thêm cho HS yếu kém ở học kỳ I; chỉ đạo Đoàn trường phân công và theo dõi các nhóm học tập; hướng dẫn HS làm bài thi tự luận, trắc nghiệm; tổ chức kiểm tra thử tập trung theo hướng thi tốt nghiệp...

Theo Ban giám hiệu trường THPT Nguyễn An Ninh (TX.Dĩ An), nhà trường tổ chức phụ đạo cho HS cả khối 12 ngay từ đầu tháng 9. Bước sang học kỳ II, nhà trường phân loại HS yếu kém ở các lớp và tổ chức phụ đạo thêm cho đối tượng này. Mỗi buổi học có 10 phút cho HS dò bài lẫn nhau. Cuối tháng 3, khi kết thúc chương trình, giáo viên sẽ tích cực truy bài HS hơn. Trường cũng chỉ đạo các tổ chuyên môn họp phân tích nguyên nhân chất lượng HS thấp để có giải pháp cải thiện. Còn trường THPT Tây Sơn (Phú Giáo) thì thỉnh giảng các giáo viên có kinh nghiệm để giảng dạy và ôn tập môn sinh, vật lý cho HS lớp 12. Trường THPT Lai Uyên thì chia nhóm HS theo học lực và phân công các em giúp nhau trong học tập, có giáo viên chủ nhiệm thường xuyên theo dõi, kiểm tra báo cáo cho Ban giám hiệu mỗi tuần. 2 tuần một lần, Ban giám hiệu họp giao ban với lớp trưởng để nắm tình hình dạy và học ở các lớp nhằm giải quyết hoặc điều chỉnh kịp thời những vướng mắc. Là trường vùng xa, điểm tuyển sinh đầu vào lớp 10 thấp nhất tỉnh, nhưng mấy năm gần đây, tỷ lệ HS tốt nghiệp ở trường Phan Bội Châu (Dầu Tiếng) đạt khá cao, riêng năm học trước có trên 95% HS tốt nghiệp. Ông Nguyễn Kiều Điển, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, ngoài những biện pháp như các trường khác đã thực hiện, vào tháng 3 trường tổ chức thi thử để xác định năng lực học tập của HS. Trên cơ sở đó, nhà trường phối hợp với phụ huynh giáo dục, nhắc nhở con em cố gắng học tập. Còn thời gian ở trường thì HS được giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, các bạn học khá giỏi tổ chức truy bài, giúp đỡ những em học lực yếu học thuộc các công thức, định lý, làm nhiều bài tập. Sau kết quả thi học kỳ II, nhà trường mời phụ huynh những em có điểm từ 35 trở xuống ở 6 môn thi tốt nghiệp đến họp riêng để gia đình quan tâm, có hướng kiểm tra thường xuyên đối với từng HS.

Dù các trường có nhiều cố gắng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, nhưng một số trường vẫn còn lo lắng cho kết quả tốt nghiệp sắp tới, do chất lượng HS không cao. Trường THPT Trần Văn Ơn (TX.Thuận An) có 70% HS là con em dân nhập cư, ý thức học tập chưa cao, đây cũng là lý do chất lượng HS thấp, dù nhà trường cố gắng vực dậy chất lượng. Trong năm học này, nhà trường cũng đề ra nhiều biện pháp để nâng cao tỷ lệ và chất lượng tốt nghiệp.

Hoạt động ôn thi tốt nghiệp THPT năm nay được ngành GD-ĐT triển khai khá sớm. Ngay từ đầu năm học, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường học đến đâu, ôn, củng cố kiến thức đến đó để bảo đảm chất lượng tốt nghiệp THPT. Để thống nhất nội dung ôn tập, tổ nghiệp vụ bộ môn của Sở GD-ĐT đã có biên soạn bộ đề ôn thi tốt nghiệp ở các môn: toán, văn, Anh văn. Trên cơ sở bộ đề này, thầy trò các trường thuận lợi hơn trong việc ôn thi tốt nghiệp. Ông Đặng Thành Sang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT nói, hiện tại các trường tập trung dạy tăng tiết, ôn tập ở 8 môn cơ bản là: toán, lý, hóa, văn, sử, địa, ngoại ngữ, sinh học. Đến cuối tháng 3, sau khi Bộ GD-ĐT công bố các môn thi tốt nghiệp, các trường sẽ tập trung ôn ở 6 môn thi. Sở cũng sẽ triển khai tài liệu ôn thi của tổ nghiệp vụ bộ môn và tổ chức hội thảo nâng cao chất lượng các môn thi tốt nghiệp THPT. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Bộ GD-ĐT bỏ chủ trương thi cụm, riêng Bình Dương vẫn duy trì để bảo đảm tính nghiêm túc, bởi hình thức thi này tỉnh đã thực hiện khi bộ chưa có chủ trương thi cụm.

A.Sáng