Chương trình mỗi xã một sản phẩm: Giải pháp nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp
Theo dõi Báo Bình Dương trên
(BDO) Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị, đồng thời là giải pháp thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đi vào chiều sâu, hiệu quả bền vững.
Sau 5 năm thực hiện, đến nay Chương trình OCOP đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong ảnh: Sản phẩm OCOP của tỉnh tham gia trưng bày tại hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa vùng Đông Nam bộ - Bình Dương năm 2023
Kết quả bước đầu
Nhằm đánh giá lại kết quả, kinh nghiệm triển khai thực hiện chương trình trong năm 2023, đồng thời trao đổi những nội dung mới của chương trình giai đoạn 2021-2025, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức hội nghị tuyên truyền Chương trình OCOP. Thông qua hội nghị, các sở, ngành, địa phương và các chủ thể nắm được quan điểm, mục tiêu, ý nghĩa, lợi ích, nội dung và phương pháp thực hiện để Chương trình OCOP triển khai thật sự rộng khắp và hiệu quả.
Ông Lê Thanh Tâm, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành NN&PTNT chủ trì phối hợp cùng các sở, ngành, hội, hiệp hội, các cơ quan, đơn vị liên quan cùng các địa phương và các chủ thể tham gia Chương trình OCOP, đến nay đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Toàn tỉnh hiện có 103 sản phẩm OCOP của 60 chủ thể được chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao. Qua thời gian triển khai cho thấy Chương trình OCOP là một trong những giải pháp để nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Thương hiệu nhiều sản phẩm nông sản OCOP của Bình Dương đã được khẳng định, nổi tiếng trên thị trường, một số sản phẩm nông sản mang tầm thương hiệu quốc gia, như dưa lưới, chuối Unifarm, bưởi da xanh Tân Mỹ, Đồng Thuận Phát, bưởi, cam Dân Tiến, nước ép Hoa Đa Lộc…
Hầu hết sản phẩm OCOP của tỉnh đều là những sản phẩm chủ lực của ngành nông nghiệp tỉnh, góp phần quan trọng giải quyết việc làm nông thôn, phát triển kinh tế các địa phương, nâng cao mức sống cho người nông dân. Tuy nhiên, để bảo đảm tính khả thi cũng như nâng cao chất lượng cho các sản phẩm OCOP, các cấp, các ngành trong tỉnh cần lồng ghép tuyên truyền, vận động các chủ thể tiếp tục duy trì, cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm, bổ sung, hoàn thiện hồ sơ đăng ký, đánh giá lại sau 36 tháng.
Xây dựng nông thôn mới bền vững
Trọng tâm của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể đóng vai trò chủ thể, thực hiện theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị. Chính vì vậy, Chương trình OCOP cũng được coi là nền tảng vững chắc để xây dựng NTM ở Bình Dương.
Ông Lê Thanh Tâm cho biết thêm OCOP là chương trình hướng đến mỗi xã sẽ tạo ra ít nhất một hay nhiều sản phẩm chủ lực, có lợi thế so sánh, tiến tới xây dựng thương hiệu, liên kết mở rộng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Đây được xem là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển, đồng thời góp phần xây dựng NTM của tỉnh đi vào chiều sâu, hiệu quả bền vững.
Nhờ việc xác định được hướng đi đúng trong xây dựng các sản phẩm OCOP, sự tham gia tích cực của các địa phương đã góp phần rất lớn vào chương trình xây dựng NTM của tỉnh. Phát huy kết quả đạt được, Bình Dương phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có ít nhất 60 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 4 sao trở lên. Trong đó, có ít nhất 1 sản phẩm đạt 5 sao, có từ 5 sản phẩm OCOP xuất khẩu. Tỉnh đang đặt mục tiêu phấn đấu tới năm 2025, có 100% số xã trên toàn địa bàn có sản phẩm tham gia chương trình. Trong đó, có thêm 150 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên và ít nhất có 40% chủ thể OCOP là hợp tác xã, 30% chủ thể là doanh nghiệp nhỏ và vừa, ít nhất 50% làng nghề truyền thống có sản phẩm OCOP.
Thời gian tới, tỉnh Bình Dương cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, gắn với việc thực hiện chương trình xây dựng NTM, đồng thời tổ chức các lớp đào tạo tập huấn cho hội đồng, tổ giúp việc, các tổ chức, cá nhân tham gia đề án phát triển các sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ tổ chức sản xuất gắn với quy hoạch vùng nguyên liệu, dựa trên lợi thế về điều kiện tự nhiên, văn hóa, tập quán sản xuất của người dân, đặc biệt là khu vực các sản phẩm chủ lực, xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm OCOP. Mặt khác, tỉnh sẽ thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP, hình thành các sàn thương mại điện tử quy mô lớn, các kênh bán hàng trực tuyến.
Với sự nỗ lực cố gắng của các chủ thể cùng với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của Đảng bộ và chính quyền các cấp, tin tưởng rằng Chương trình OCOP ở Bình Dương sẽ tiếp tục phát triển đi vào chiều sâu, đạt nhiều kết quả cao hơn, rõ nét hơn.
THOẠI PHƯƠNG