Chương trình bán hàng bình ổn giá: Cần được quan tâm nhiều hơn

Thứ tư, ngày 16/05/2012
Theo dõi Báo Bình Dương trên

Năm 2011, mặc dù tình hình giá cả thị trường có nhiều biến động theo chiều hướng tăng, nhưng các ngành chức năng, doanh nghiệp (DN) đã có nhiều cố gắng bình ổn giá (BOG) thị trường. Tuy nhiên, cách thức tổ chức thực hiện chương trình cần được quan tâm hơn để có hiệu quả tốt hơn.

Hiệu quả đạt được cao

Chị Trần Quý Huệ, ấp 2 xã Hội Nghĩa, huyện Tân Uyên, cho biết trước đây hàng tuần gia đình chị phải sang tận TX.Thủ Dầu Một để mua sắm các mặt hàng thiết yếu dùng trong gia đình, nhưng từ khi có xe bán hàng lưu động BOG của siêu thị đến phục vụ tận nơi, chị không còn phải vất vả đi xa như trước. Chị Huệ cho biết các mặt hàng bán lưu động khá đa dạng, giá cả cũng rất hợp lý. Chị Huệ mong muốn siêu thị tiếp tục tăng thêm nhiều chuyến bán hàng lưu động và tăng cường thêm nhiều mặt hàng mới để người tiêu dùng (NTD) nông thôn có cơ hội thụ hưởng chính sách ưu đãi này.  Với các điểm bán hàng BOG lưu động, NTD vừa mua được hàng hóa với giá ưu đãi và tránh được những áp lực tăng giá không đáng có

Bình Dương sẽ tiếp tục bình ổn 8 nhóm hàng hóa thiết yếu với 10 đơn vị tham gia. Dự kiến tổng giá trị dự trữ hàng hóa BOG đến hết tháng 4-2013 là 458,66 tỷ đồng, giảm gần 123 tỷ đồng, nhưng tổng vốn vay ưu đãi với lãi suất 0% cho chương trình BOG là 153,53 tỷ đồng, tăng gần 30 tỷ đồng so với năm 2011.

Tại buổi họp với tỉnh Bình Dương về chương trình BOG năm 2011-2012, bà Hồ Thị Kim Hoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương, nhận xét: “Mặc dù tình hình giá cả đầu vào nguyên liệu trong năm qua biến động khó lường và từ những biến động này, DN Bình Dương gặp không ít khó khăn khi phải đối mặt với vấn đề tìm nguồn hàng hóa thiết yếu có giá tốt, chất lượng cao để bình ổn thị trường. Tuy nhiên, DN đã cùng cùng với chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả chương trình BOG, phân bổ số lượng các mặt hàng phù hợp với nhu cầu NTD và giữ ổn định tình hình giá cả thị trường trong tỉnh. Sau TP.HCM và Đồng Nai, Bình Dương là tỉnh đã góp phần không nhỏ cùng với cả nước tích cực kiềm chế lạm phát, ổn định giá cả, phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân”.

Với mục tiêu BOG trên địa bàn, năm 2011 Bình Dương đã chọn 8 nhóm hàng hóa cần được BOG, gồm: Gạo, đường, dầu ăn, thịt gia súc gia cầm, trứng, thực phẩm chế biến, rau củ quả và thủy hải sản. Số lượng hàng hóa tham gia BOG chiếm 30 - 40% nhu cầu thị trường. Với tổng số tiền 123,79 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh hỗ trợ cho 8 đơn vị vay vốn không lãi để dự trữ hàng hóa thiết yếu, các DN đã chuẩn bị lượng hàng hóa phục vụ bình ổn thị trường với tổng giá trị hàng hóa là 456,05 tỷ đồng, đạt 75% kế hoạch đề ra. Các DN này cũng đã mở 68 điểm bán hàng lưu động với giá bán thấp hơn giá thị trường từ 10 - 15% tại các khu, cụm công nghiệp và các xã vùng nông thôn phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân. Chương trình đã mang lại những hiệu quả xã hội tích cực, góp phần bảo đảm nguồn cung hàng hóa dồi dào với giá bán ổn định phục vụ nhu cầu người dân.

Vẫn còn những bất cập

Mặc dù các sở ngành, DN đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện BOG, nhưng vẫn còn nhiều bất cập cần rút kinh nghiệm. Cụ thể, mặt hàng sách vở, dụng cụ học sinh phục vụ cho năm học mới tuy có nhu cầu cao nhưng chỉ tổ chức được 29 điểm bán tại trường học các huyện, thị; công tác duyệt giá bán của ngành chức năng còn chậm; NTD khó phân biệt được đâu là điểm bán hàng BOG và đâu là điểm bán hàng thông thường; chủng loại hàng hóa BOG còn đơn điệu...

Theo quy chế phối hợp, trước khi DN tổ chức bán hàng bình ổn về các xã, chính quyền địa phương phải thông báo chuyến bán hàng bình ổn của DN, nhưng trên thực tế công tác này chưa được chính quyền quan tâm đúng mức, thông tin chưa rộng rãi, từ đó người dân chưa tiếp cận được để mua hàng bình ổn. Khá nhiều người dân tại các huyện Phú Giáo, Dầu Tiếng khi được hỏi về việc nắm bắt thông tin về những chuyến hàng BOG đều cho biết là do tình cờ gặp hoặc nghe người khác nói mới biết! Phó Giám đốc tài chính hệ thống siêu thị CitiMart Võ Ngọc Ánh Nga, cho biết để chuẩn bị một chuyến bán hàng BOG về nông thôn, DN phải chuẩn bị rất công phu; phải tăng lương làm việc phụ trội cho nhân viên lên 200% và phải bảo đảm an toàn hàng hóa... nhưng doanh thu không vượt quá 10 triệu đồng/chuyến. Với doanh số như vậy, cộng với công tác hỗ trợ, tạo điều kiện tại một số địa phương không mấy tích cực khiến siêu thị khó thực hiện mục tiêu bán hàng BOG tại nông thôn.

Vẫn biết tham gia chương trình BOG là tạo cơ hội để NTD nông thôn mua sắm được hàng hóa với giá cả hợp lý, chất lượng cao, nhưng một khi công tác phối hợp còn bất cập, xem như động lực của DN giảm đi một nửa. Chương trình BOG được triển khai bằng vốn từ ngân sách Nhà nước, nhưng một khi DN tham gia không hiệu quả thì rõ ràng NTD ở khu vực nông thôn ít có cơ hội hưởng lợi và cũng không tạo được ý nghĩa về mặt xã hội.

 Giám đốc Co.opMart Bình Dương Võ Hữu Thạch: Sớm đưa hàng bình ổn giá vào chợ truyền thống...

Trước tình hình NTD phải đối mặt với việc tăng giá hàng ngày, nhất là vào các dịp lễ tết... cần sớm triển khai điểm bán hàng BOG tại các chợ truyền thống. Làm sao để các điểm bán hàng BOG đi vào đời sống người dân nếu chỉ bán hàng bình ổn trong siêu thị? Không sớm triển khai điểm bán hàng BOG tại các chợ truyền thống thì những người có thu nhập thấp sẽ thiệt thòi vì họ ít có điều kiện để mua sắm ở siêu thị hay trung tâm thương mại.

Người tiêu dùng Đặng Minh Bảo Khuyên (xã Định Thành, Dầu Tiếng): Nên tổ chức bán hàng bình ổn ít nhất 1 lần/tháng

Hàng bình ổn chủ yếu tập trung ở siêu thị, trung tâm thương mại, trong khi các chuyến hàng về nông thôn còn ít, hàng hóa chưa phong phú. DN nên tổ chức các chuyến bán hàng lưu động BOG tại các vùng sâu vùng xa nhiều hơn so với hiện tại, ít nhất là một lần/tháng, thời gian là 2 ngày vào thời điểm công nhân lãnh lương. Hàng hóa là những mặt hàng sử dụng hàng ngày trong gia đình như hóa mỹ phẩm, thực phẩm chế biến, quần áo thời trang, hàng gia dụng... Khi tổ chức bán hàng BOG cần áp dụng chương trình khuyến mại và thông tin trước cho người dân biết.

TRÚC HUỲNH