(BDO) Trong giai đoạn hội nhập quốc tế, thanh niên nói chung, trong đó có sinh viên, học sinh cần phải được trang bị hành trang để hội nhập. Trách nhiệm của trường đại học là tạo ra những công dân có kiến thức, kỹ năng và thái độ phù hợp với nhu cầu xã hội, đồng thời góp phần thúc đẩy xã hội phát triển. Với ý nghĩa đó, trường Đại học (ĐH) Thủ Dầu Một vừa tổ chức tọa đàm “Định hướng giá trị và phẩm chất nghề nghiệp cho sinh viên trường ĐH Thủ Dầu Một trong bối cảnh hội nhập quốc tế”.
Buổi tọa đàm thu hút sự tham gia của nhiều người quan tâm
Buổi tọa đàm có sự tham gia của các diễn giả PGS.TS Lê Quang Minh, Viện trưởng Viện Quản trị ĐH, ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh; tiến sĩ Hồ Đắc Túc, nguyên Trưởng dự án ĐH Việt Nam do Ngân hàng Thế giới tài trợ; bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Hội đồng quản trị, đồng sáng lập tập đoàn bán lẻ và nhượng quyền châu Á. Nhiều vấn đề đã được các diễn giả cùng bàn luận tại buổi tọa đàm. Vấn đề đầu tiên được đưa ra là những phẩm chất cần có của một công dân toàn cầu. Theo các diễn giả, phải hiểu đúng khái niệm công dân toàn cầu. Đó không phải là mẫu hình lý tưởng mà một xu hướng phát triển của thời đại. Khi đó, con người dù ở bất cứ quốc gia nào cũng sẽ có cơ hội và nghĩa vụ cùng nhau giải quyết những vấn đề toàn cầu dựa trên các công cụ kết nối hiện đại. Vì vậy, không nên e ngại khái niệm “công dân toàn cầu”. Bà Phi Vân cho rằng, công dân toàn cầu không phải là cuốn hộ chiếu đầy dấu của các quốc gia mà là sự trải nghiệm các giá trị nhân văn mà quốc tế hướng đến. Vì vậy, nhiệm vụ của sinh viên là phải định vị lại bản thân mình để thấy được sự rộng lớn của thế giới, từ đó sẵn sàng hòa nhập và trải nghiệm.
Cả ba diễn giả đều khẳng định: vững vàng và trân trọng bản sắc văn hóa dân tộc là giá trị cốt lõi nhất trong các phẩm chất cần có khi hội nhập. Bên cạnh đó, những phẩm chất - giá trị khác mà sinh viên cần có là tư duy mở; khả năng tự học hỏi qua việc đọc sách và tái đầu tư cho bản thân; sống tử tế, theo bà Phi Vân thì tử tế được xem thứ ngôn ngữ hay “đạo vũ trụ”, vì nó không có biên giới, nó chạm
đến trái tim của bất kỳ ai trên bất kỳ vùng đất nào; sự nhạy cảm văn hóa và tôn trọng khác biệt.Tại buổi tọa đàm, PGS-TS Nguyễn Văn Hiệp, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường xác định mục tiêu đào tạo ra những công dân hội tụ cả 3 yếu tố: năng lực kiến thức, kỹ năng xã hội và phẩm chất nghề nghiệp nhằm đáp ứng nhanh và hiệu quả những đòi hỏi của thị trường lao động hiện nay, hòa nhập và kiến tạo những giá trị mới cho xã hội trong bối cảnh toàn cầu.
“Những năm qua, chương trình đào tạo của trường ĐH Thủ Dầu Một được bổ sung, cập nhật theo hướng đáp ứng thực tiễn phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong việc đổi mới chương trình đào tạo, trường đặc biệt coi trọng vấn đề cung cấp tri thức cơ bản, tư duy biện luận, tư duy sáng tạo, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng xã hội, kỹ năng khởi nghiệp cho sinh viên. Qua buổi tọa đàm giúp nhà trường tìm kiếm ý tưởng để xây dựng những quan điểm và triết lý giáo dục hiện đại phục vụ mục tiêu phát triển của trường; xác định chuẩn đầu ra chung cho tất cả các ngành đào tạo về các “giá trị và phẩm chất nghề nghiệp” mà sinh viên cần đạt được. Theo đó, những giá trị cốt lõi trường hướng đến nhằm giáo dục giá trị và hình thành các phẩm chất nghề nghiệp cho sinh viên là: Biết tự học, tôn trọng sự khác biệt, cởi mở, linh hoạt với cuộc sống, sự tử tế của con người, vững chắc nền tảng văn hóa gốc”.
(PGS-TS NGUYỄN VĂN HIỆP, Hiệu trưởng trường Đại học Thủ Dầu Một)
Nhắc đến vai trò của giáo dục ĐH và trách nhiệm trong việc hình thành giá trị và phẩm chất nghề nghiệp cho sinh viên, PGS.TS Lê Quang Minh cho rằng, “giáo dục là làm cho một cái đầu rỗng thành một cái đầu mở”. Theo TS. Hồ Đắc Túc thì ĐH không chỉ là nơi đào tạo sinh viên ra trường kiếm được việc làm mà phải là môi trường giúp các em hoàn thiện nhân cách của mình, điều này quan trọng hơn rất nhiều. Mỗi sinh viên có tiềm năng khác nhau, nhiệm vụ của trường ĐH là tạo điều kiện và thúc đẩy sinh viên bộc lộ cũng như phát triển tiềm năng của mình. Không thể đào tạo con người một cách phiến diện chỉ thiên về làm việc, TS. Túc lo ngại nếu đi theo hướng đó thì chỉ vài chục năm nữa, robot đã có thể thay thế con người. Vì vậy, cần đào tạo một cá nhân phát triển toàn diện, trong đó năng lực tự thích nghi, tự kiến tạo những giá trị chân - thiện - mỹ cho bản thân và xã hội là rất quan trọng. Vì vậy, cách thức tức thời để làm được điều đó trong tình hình giáo dục ĐH tại Việt Nam hiện nay là có thể xen vào chương trình học những môn học, tiết học về các giá trị nhân đạo, nhân văn để xây dựng một con người toàn diện hơn.
Còn theo PGS Lê Quang Minh, ĐH đào tạo con người đạt được 3 chữ H: Head (cái đầu = kiến thức), Heart (trái tim = thái độ, phẩm giá), Hand (đôi tay = kỹ năng). Để kiến tạo giá trị cho xã hội, phải có đủ 3 yếu tố này. Tọa đàm ngày hôm nay bàn về chữ H thứ hai - Heart, là thái độ, phẩm giá của sinh viên - công dân cần có trong thời đại toàn cầu. Một trong những giá trị cốt lõi sinh viên cần hướng đến là “chấp nhận sự khác biệt”. Khác biệt là cần thiết để xây dựng và quảng bá giá trị cá nhân của mình, coi sự khác biệt là một điểm mạnh. Sự khác biệt của cá nhân thể hiện rõ nét nhất ở giá trị đạo đức, nền tảng văn hóa truyền thống của dân tộc. Vì vậy, nó được xem là giá trị phổ quát cần được bồi đắp trước tiên khi muốn đào tạo sinh viên thành công dân toàn cầu…
Với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trên thương trường, bà Phi Vân nhận thấy, hiện nay các doanh nghiệp lớn đều có chương trình tái đào tạo trong khoảng từ 3 - 6 tháng cho sinh viên mới ra trường để có thể hòa nhập được vào môi trường làm việc. Vì vậy, cách nhanh nhất là các trường ĐH tìm điểm giao nhau với doanh nghiệp ngay trong chính chương trình tái đào tạo đó. Nếu sinh viên được trang bị đúng những điều doanh nghiệp cần, mà không khiến doanh nghiệp mất thời gian đào tạo lại, cộng với những phẩm chất tốt đẹp thì bất cứ doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng đón nhận nguồn nhân lực của trường.
A.SÁNG - Q.ANH