Việc dạy thêm (DT), học thêm (HT) ngày nay đã trở thành nhu cầu của phụ huynh và học sinh (HS) nên hoạt động này ngày càng phổ biến. Nhưng có lúc, có nơi tình trạng DT - HT bị lạm dụng, trởthành phong trào khiến cho dư luận xã hội không đồng tình, cần được ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) chấn chỉnh kịp thời.
(BDO)
HS học 2 buổi/ngày không cần phải đi HT (ảnh minh họa)
Nhiều hình thức DT - HT
Công bằng mà nói, việc HT cũng có những mặt tích cực, giúp cho những HS yếu kém củng cố kiến thức. Thực tế có những HS học tập tiến bộ rõ rệt nhờ được thầy cô DT. Và có những phụ huynh do muốn con em mình được vào học lớp nguồn, lớp chọn nên đã cho con HT ở những giáo viên (GV) giỏi, nhiều kinh nghiệm. Được bổ sung kiến thức nâng cao giúp các em làm quen nhiều dạng bài tập khác nhau, có những em đã phát huy năng khiếu học tập, góp phần tăng tỷ lệ HS giỏi, HS thi đậu tốt nghiệp và đại học. Ngoài ra, còn một dạng DT khác ở trường tiểu học, đó là GV dạy kèm thêm khoảng 30 phút cho những em yếu kém sau các buổi học. Việc DT này do GV tự nguyện, không thu phí và có thống nhất với phụ huynh, với mong muốn các em nâng cao kiến thức.
Ngoài những mặt tích cực trên, tình trạng DT, HT tràn lan trong HS từ tiểu học, THCS đến THPT vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi, khiến cho xã hội không khỏi bức xúc. Một số phụ huynh cho biết, mới đầu năm học có GV đã cho số điện thoại, địa chỉ nhà để HS có nhu cầu HT đến học. Chị Mỹ Duyên ở phường Phú Lợi (TP. Thủ Dầu Một) than thở, con chị đang học lớp 8, để con học kịp bạn bè, chị đã cho con học thêm 4 môn: Toán, lý, Anh văn, ngữ văn. Sau buổi học ở trường, mỗi ngày con chị đi học thêm ít nhất là 2 môn, có hôm vừa đi học ở trường về đã vội vàng đến nhà giáo viên HT. Nhìn con vất vả học ngày, học đêm chị cũng xót lắm, nhưng HS khác học thì con mình cũng phải học.
Rõ ràng việc HS đi HT còn do tâm lý của phụ huynh. Với HS học 2 buổi/ ngày các em được học chương trình chính vào buổi sáng, củng cố kiến thức, làm bài tập vào buổi chiều nên hiểu bài ngay tại lớp thì không cần phải HT. Tuy nhiên, vì do tâm lý và phong trào phụ huynh vẫn ép buộc con em đi HT.
Chấn chỉnh
Việc DT, HT là vấn đề được xã hội hết sức quan tâm, trên cơ sở văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành Quyết định số 54/2012/QĐ- UBND ngày 14-12-2012 về DT, HT trên địa bàn tỉnh. Theo đó, không dạy thêm đối với HS đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; không DT đối với HS tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống; cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và trường dạy nghề không tổ chức DT, HT các nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông; GV đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập không được tổ chức DT, HT ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia DT ngoài nhà trường; không được DT ngoài nhà trường đối với HS mà GV đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó.
Thầy Nguyễn Văn Phong, Trưởng phòng GD trung học - thường xuyên, Sở GD-ĐT cho biết Sở GD-ĐT cũng đã ban hành các công văn chỉ đạo một số nội dung thực hiện quy định DT, HT và hướng dẫn tổ chức thực hiện dạy buổi 2, dạy tăng tiết, DT, HT trong trường THCS, THPT và trung tâm GD thường xuyên. Tháo gỡ những lo lắng, bức xúc của xã hội về tình trạng DT, HT trái quy định, sở đã và đang tập trung chỉ đạo các trường chú trọng giáo dục phẩm chất tận tụy, hết lòng vì HS cho đội ngũ GV; tăng cường công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận của cha mẹ HS, sự phối hợp có hiệu quả của các cơ quan chức năng và chính quyền trong việc giáo dục HS; quản lý GV trong việc thực hiện chương trình dạy học, thực hiện quy định DT, HT, nghiêm cấm cắt xén chương trình để đưa vào DT hoặc ép buộc HS HT. Các trường thanh tra, kiểm tra, đánh giá việc chuẩn bị bài và giảng dạy của GV trong giờ chính khóa và DT, kiên quyết xử lý GV vi phạm; tổ chức dạy học 2 buổi/ngày để các em được tăng thời lượng tự học có hướng dẫn; chú trọng bồi dưỡng HS giỏi, bồi dưỡng kiến thức cho HS ôn thi đại học, thi chuyển cấp, quan tâm phụ đạo những em yếu kém ở trường và tổ chức các hoạt động giáo dục thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện.
Thiết nghĩ, nếu GV tận tâm, tận lực truyền đạt kiến thức cho HS ở trường thì các em không cần thiết phải đi HT, ngoại trừ trường hợp HS cần được bồi dưỡng thêm để đạt thành tích cao trong các kỳ thi HS giỏi. Ngoài ra, phụ huynh cũng nên thay đổi suy nghĩ, không nên ép buộc con em HT quá nhiều môn, sẽ tạo cho các em áp lực và sợ học.
A. SÁNG