Ngày này 37 năm trước (1-12 -1976), Báo Sông Bé, nay là Báo Bình Dương ra số đầu tiên. Nhân dịp này, Báo Bình Dương xin giới thiệu bài viết về dấu ấn đặc biệt này.
Một quyết định lịch sử
Nói về quyết định mang tính lịch sử của Báo Bình Dương (từ báo tuần lên nhật báo), ông Huỳnh Ngọc Đáng tâm sự: “Đây hoàn toàn không phải là quyết định cảm tính mà đã được suy xét, cân nhắc kỹ càng. Cơ sở để tôi quyết định sẽ đưa Báo Bình Dương lên nhật báo là xuất phát từ nhu cầu thông tin, tình hình phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đó là những năm mà tình hình kinh tế xã hội của Bình Dương rất sôi động. Từng đoàn, từng đoàn các nhà đầu tư, doanh nghiệp của Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu đến xúc tiến hoạt động tại Bình Dương; đô thị của Bình Dương cũng có những bước phát triển, đột phá lớn. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, lãnh đạo của tỉnh và các huyện, thị xã rất mong nhận được sự phản hồi, chia sẻ thông tin, tâm tư từ nhân dân, ý kiến từ cộng đồng doanh nghiệp, nắm bắt nhu cầu của công nhân lao động.
Sau khi bàn với các thành viên Ban Biên tập, tham khảo ý kiến của đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, tôi nhận được câu trả lời là: hiện tại, sự trưởng thành về tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ, trình độ chính trị của anh chị em trong cơ quan đều đã chín muồi, sẵn sàng và hoàn toàn đủ sức tiến lên báo ngày. Điều quan trọng nhất đã giúp tôi củng cố thêm quyết tâm để thực hiện đưa Bình Dương lên nhật báo là ở chỗ sự đồng lòng, đoàn kết, khát khao muốn được thử sức mình trên mặt trận mới, bên cạnh năng lực chuyên môn đã được thử thách và khẳng định. Cộng với những điều kiện về cơ sở vật chất, máy móc thiết bị, nhất là sự tăng cường thêm lớp phóng viên, kỹ thuật viên trẻ tuổi, yêu nghề, chịu xông pha, sáng tạo trong công việc đã mang lại cho tôi niềm tin rất lớn là mình báo Bình Dương sẽ thành công khi đi lên nhật báo, điều mà đến bây giờ báo chí của nhiều địa phương vẫn còn chưa đảm đương nổi. Sau đó, trao đổi với lãnh đạo cấp trên và được chấp thuận, thế là ngày 1-1-2004 Báo Bình Dương chính thức trở thành nhật báo, phát hành liên tục từ thứ hai đến thứ bảy (16 trang chính) cùng với tờ Bình Dương cuối tuần (36-50 trang)”, ông Đáng cho biết.
Khẳng định vị thế
Ông Huỳnh Ngọc Đáng tâm sự: “Sau hơn 3 tháng chạy thử, Báo Bình Dương không rơi vào tình trạng thiếu bài như buổi ban đầu của nhiều tờ báo khác. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi là chất lượng của các tác phẩm báo chí làm sao phải xứng tầm, đúng đẳng cấp với một tờ nhật báo thì thật sự gây đau đầu cho ban biên tập. Một năm sau, báo mạnh dạn cải tiến một loạt chuyên mục, mỗi ngày đều có chủ điểm, đáp ứng được yêu cầu của tình hình chính trị - kinh tế - xã hội, văn hóa của địa phương, trong nước và quốc tế.
Từ năm 2004-2007, Báo Bình Dương lần lượt cho ra đời các trang web Bình Dương điện tử có phiên bản: tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn và tiếng Nhật. Đây là một trong những tờ báo hiếm hoi ở Việt Nam có đến 4 thứ tiếng nước ngoài, phục vụ cho chủ trương thu hút đầu tư nước ngoài. Ngoài những ấn phẩm trên, Báo Bình Dương còn có các ấn phẩm phụ khác…
Báo Bình Dương đang đối mặt với những thách thức không nhỏ từ sự cạnh tranh của các tờ báo khác, nhất là sự bùng nổ của kỷ nguyên số hóa, internet toàn cầu
Theo ông Huỳnh Dũng Nhân, Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM, Tổng Biên tập tờ Nghề báo thì: “Việc đưa Báo Bình Dương tiến lên báo ngày là quyết định chính xác. Bởi, lúc đó ngoài những cơ sở cần và đủ để lên nhật báo, thì các địa phương khác cũng muốn được trở thành báo ngày như Báo Bình Dương, mức độ cạnh tranh thông tin trong lĩnh vực truyền thông báo chí ngày càng gay gắt. Nếu Báo Bình Dương chậm chân thì sẽ rất khó vươn lên trở thành một trong những tờ báo Đảng bộ địa phương mạnh.
Sau khi tiến lên báo ngày, lực lượng cán bộ phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên của báo cũng tăng vọt gấp đôi so với thời kỳ trước năm 2004. Cụ thể, hiện tại báo Bình Dương hiện có hơn 90 người, trong đó có gần 40 phóng viên, biên tập viên.
Chủ động đón đầu, biến thách thức thành cơ hội
Cũng giống như báo chí cả nước, hiện tại Báo Bình Dương cũng đang đối mặt với những thách thức lớn từ sự bùng nổ công nghệ thông tin, internet toàn cầu; sự cạnh tranh khốc liệt từ báo điện tử, phương tiện tích hợp đa phương tiện đang làm thay đổi văn hóa đọc, nhất là đối với bộ phận cư dân đô thị, giới trẻ.
Ông Nguyễn Quang Hiệp, Chủ tịch Hội nhà báo Bình Dương, Tổng Biên tập Báo Bình Dương cho biết: “Từ đầu năm 2013, Ban Biên tập Báo Bình Dương đã xây dựng chiến lược phát triển Báo điện tử Bình Dương đến 2015, tầm nhìn đến 2020. Theo chiến lược này Báo Bình Dương sẽ tập trung xây dựng theo mô hình truyền thông đa phương tiện, tòa soạn đa phương tiện tích hợp báo viết, báo hình, báo nói.
Thời gian qua, lãnh đạo của báo đã chuẩn bị cho bước chuyển đổi này, cử cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên đi học các khóa nghiệp vụ về truyền thông đa phương tiện, làm báo đa phương tiện. Hiện tại cơ quan cũng đang chuẩn bị đầu tư các thiết bị, phương tiện kỹ thuật chuyên dụng, xây dựng phòng dựng, phòng thu âm, thu hình để có thể tự dàn dựng, sản xuất các chương trình truyền hình, sản phẩm báo chí đa phương tiện khác tích hợp trên nền tảng báo điện tử.
Ông Hiệp chia sẻ thêm: “Vấn đề bây giờ là gấp rút đào tạo đội ngũ nhân lực, trong đó bao gồm cả kỹ thuật viên, phóng viên, biên tập viên, đạo diễn nhanh chóng tiếp quản, vận hành, sử dụng hiệu quả các máy móc thiết bị, làm chủ công nghệ để tác nghiệp hiệu quả, đáp ứng được những đòi hỏi khắt khe của kỷ nguyên số hóa…”.
CHÍ THANH – HUY BÌNH